Sau 10 ngày thí điểm cấm xe trên 16 chỗ: Giao thông phố cổ có 'bình yên'?

Sau khung giờ cấm, giao thông tại nhiều tuyến phố cổ vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Để 'né' lệnh cấm, đợi cho giờ 'giới nghiêm' kết thúc, một lượng lớn xe trên 16 chỗ mới 'ồ ạt' vào đón khách.

Biển cấm xe trên phố Mã Mây. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Biển cấm xe trên phố Mã Mây. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Sau 10 ngày Hà Nội thực hiện thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ hoạt động tại các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm (từ ngày 1/3), giao thông được ghi nhận thuận tiện hơn. Tuy nhiên, sau khung giờ cấm tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn tiếp diễn.

Các phương tiện “né” lệnh cấm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, tình trạng giao thông tại các tuyến đường huyết mạch trong khu vực phố cổ và hồ Gươm vào các khung giờ cố định cấm xe trên 16 chỗ đã được cải thiện đáng kể. Đường phố thông thoáng hơn, ùn tắc giảm rõ rệt trong giờ cao điểm 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và 16 giờ 30 đến 18 giờ 30. Đặc biệt, khi đưa đón con, các bậc phụ huynh không còn cảnh “tắc không lối thoát.” Nhờ đó, quy định mới nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.

Chị Kim Thị Hằng (30 tuổi, Hoàn Kiếm) cho hay: “Trước đây, mỗi sáng đều dậy rất sớm để chuẩn bị đưa con đi học, dù vậy tôi thường xuyên bị kẹt cứng trên đường, nhất là đoạn gần trường. Nhưng từ khi cấm xe trên 16 chỗ vào giờ cao điểm, đường phố thông thoáng hơn hẳn. Tôi không còn phải lo trễ giờ làm, mà con cũng đi học đúng giờ hơn. Tôi hoàn toàn ủng hộ quy định này.”

Chung quan điểm đồng thuận, bà N.T.H (62 tuổi), chủ cửa hàng tạp hóa trên phố Mã Mây đánh giá: “Quy định mới này là hoàn toàn cần thiết, vừa giảm tắc đường vào giờ cao điểm, mà lượng khách du lịch cũng không bị giảm đi hay ảnh hưởng gì.”

 Du khách xuống phố từ xe trung chuyển. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Du khách xuống phố từ xe trung chuyển. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận, sau khung giờ cấm giao thông tại các tuyến phố cổ vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc. Để “né” lệnh cấm, đợi cho giờ “giới nghiêm” kết thúc, một lượng lớn xe trên 16 chỗ mới “ồ ạt” vào phố cổ đón khách, khiến giao thông ùn tắc cục bộ, các loại phương tiện chen chúc, lấn làn để di chuyển.

Bà P.T.T.H, bán hàng trên phố Hàng Chĩnh chia sẻ: “Đúng là vào sáng sớm hay chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 là không tắc đường, nhưng hết giờ là xe lại ùn ùn hành quân trên đường, đôi chỗ quanh đây cũng chật cứng, phải 10 phút sau mới nhúc nhích được.”

Doanh nghiệp “tìm đường”

Quy định mới thí điểm từ ngày 1/3 đang dần được người dân và các doanh nghiệp làm quen. Trong khi đó, du khách nước ngoài cũng tỏ ra khá bỡ ngỡ.

“Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam, lần trước xe chở đến thẳng khách sạn, nhưng lần này chúng tôi phải dừng lại ở điểm trung chuyển rồi phải tự di chuyển đến khách sạn. Tôi không cần thuê xe để đi tới khách sạn, chỉ cần đi bộ, vì khách sạn ở gần ngay điểm dừng trả khách. Tuy vậy, tôi thấy cũng có một chút bất tiện vì vali và đồ đạc mang theo khá nhiều,” Lý Hương Ly (26 tuổi) du khách Đài Loan (Trung Quốc) cho hay.

Không chỉ du khách phải tự tìm cách thích nghi, các doanh nghiệp lữ hành thời gian qua cũng phải “tìm đường” để sắp xếp lộ trình phù hợp cho đội xe và khách hàng.

 Phố cổ đã có những đoạn vắng vẻ hơn trong thời gian cấm xe to lưu thông. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Phố cổ đã có những đoạn vắng vẻ hơn trong thời gian cấm xe to lưu thông. (Ảnh: Vân Anh/Vietnam+)

Đại diện nhiều đơn vị du lịch cũng cho biết, với quy định mới họ đã phải làm việc tích cực, chặt chẽ hơn, đặc biệt phải bố trí thêm hướng dẫn viên bám sát từng nhóm khách khi lên xe trung chuyển nhằm đảm bảo an ninh an toàn, tránh thất lạc khách.

Để thích ứng với quy định mới, giảm thiểu bất tiện trong khâu vận chuyển, phương án mà một số doanh nghiệp đang áp dụng là di chuyển khách ra ở rìa phố cổ, thay vì ở trong khu vực trung tâm. Việc này để tránh những phiền toái khi phải dừng tại các điểm trung chuyển trong phố.

Một số khu phố được lựa chọn như Nguyễn Trường Tộ, Quán Thánh, Châu Long. Mặc dù vậy, hạn chế khi ở trên những tuyến đường này là khách du lịch sẽ không được một bước xuống đường phố cổ.

Theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải, tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ gồm trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng.

Bên cạnh đó còn có trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Bảo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Để phục vụ nhu cầu đưa đón hành khách, thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm trung chuyển gồm phố Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng), Trần Nhật Duật (đoạn từ Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng), Trần Quang Khải (trước nhà máy in, đoạn Hàng Mắm – Hàng Thùng), Trần Khánh Dư (trước Bảo tàng Lịch sử), khu vực chợ Đồng Xuân và phố Phùng Hưng (đoạn phố tranh bích họa).

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/sau-10-ngay-thi-diem-cam-xe-tren-16-cho-giao-thong-pho-co-co-binh-yen-post1019868.vnp