Sau 20 năm chờ đợi, TP.HCM chuẩn bị mở rộng 2 tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc

TP.HCM sắp triển khai mở rộng đường Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý cùng loạt dự án hạ tầng khác để kéo giảm ùn ứ cửa ngõ Tây Bắc.

Mới đây, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh đối với 2 dự án cửa ngõ Tây Bắc.

Hai dự án được người dân mong đợi suốt nhiều năm đó là nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn Cộng Hòa - Âu Cơ) và đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn Bình Long - Cộng Hòa).

Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò cửa ngõ kết nối với trung tâm TP nhưng đã "mắc kẹt" suốt hơn 20 năm.

20 năm chưa thể mở rộng đường

Ghi nhận của PLOtrưa ngày 24-11, dù không phải là giờ cao điểm nhưng các trục đường Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý luôn trong tình trạng đặc kín phương tiện.

Đáng chú ý hơn, đoạn Tân Kỳ Tân Quý từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa chỉ rộng vỏn vẹn 8 m, biến nơi đây thành nỗi ám ảnh của người dân. Nếu như đoạn tuyến thuộc phường Bình Hưng Hòa đã được mở rộng thênh thang thì từ giao lộ Bình Long trở vào, con đường đột ngột bị bóp lại, tạo thành nút thắt cổ chai cố hữu nhiều năm qua.

 Đường Tân Kỳ Tân Quý nhỏ hẹp, buôn bán lấn chiếm phức tạp.

Đường Tân Kỳ Tân Quý nhỏ hẹp, buôn bán lấn chiếm phức tạp.

Không chỉ hẹp, tuyến đường này còn tồn tại hàng loạt giao điểm phức tạp, mở rộng chắp vá, thiếu đồng bộ khiến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng.

Đơn cử như đường Nguyễn Quý Anh, đoạn từ Tân Kỳ Tân Quý đến Nguyễn Cửu Đàm vẫn nhỏ hẹp, nhiều xe tải lưu thông, một số căn nhà mặt tiền nhô ra, thụt vào lộn xộn, gây nguy hiểm và cản trở tầm nhìn.

 Đường Nguyễn Quý Anh mở rộng chưa đồng bộ.

Đường Nguyễn Quý Anh mở rộng chưa đồng bộ.

Chưa kể, đường Sơn Kỳ kết nối trực tiếp Tân Kỳ Tân Quý vẫn còn khoảng 200 m chưa được mở rộng.

Anh Mai Thanh Phú (phường Bình Hưng Hòa) cho biết, đoạn kết nối với Lê Trọng Tấn đã rộng rãi nhưng đoạn kết nối với Tân Kỳ Tân Quý vẫn còn chật hẹp, tạo thành một khúc cua giao giữa đoạn đã mở rộng và đoạn chưa mở rộng, vỉa hè thì bị lấn chiếm triền miên, người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

 Đường Sơn Kỳ chỗ rộng chỗ chật, tạo thành khúc cua khuất tầm nhìn.

Đường Sơn Kỳ chỗ rộng chỗ chật, tạo thành khúc cua khuất tầm nhìn.

 Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Còn đường Trường Chinh từ lâu đã là tuyến xương sống nối trung tâm TP.HCM với Tân Bình, Tân Phú, quận 12 và huyện Hóc Môn cũ. Dù đoạn từ nút giao An Sương đến Cộng Hòa đã được mở rộng lên đến 10 làn xe nhưng đoạn tiếp theo từ Cộng Hòa đến Âu Cơ vẫn chỉ có 4 làn. Sự chênh lệch đột ngột này tạo ra điểm nghẽn nghiêm trọng, khiến dòng xe liên tục ùn ứ vào giờ cao điểm.

Từ năm 2005, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (nay là Ban Giao thông) đã đề xuất hai dự án mở rộng Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý với tổng kinh phí khoảng 500 tỉ và 600 tỉ đồng. Thế nhưng do thiếu vốn, dự án liên tục kéo dài, giậm chân tại chỗ.

Đến năm 2010, vốn đầu tư được điều chỉnh lên 1.500 tỉ đồng, rồi tăng tiếp lên hơn 2.600 tỉ đồng vào năm 2017. Bước sang năm 2024, Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục kiến nghị đưa hai dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư đến năm 2030.

Loạt dự án giải cứu cửa ngõ

Theo kế hoạch, đường Trường Chinh, đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ dài 765 m sẽ mở rộng từ 10 - 12 m lên 60 m, tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.750 tỉ đồng. Dự kiến triển khai từ năm 2025 - 2028.

 Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng đồng bộ.

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng đồng bộ.

Đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ đường Cộng Hòa đến Lê Trọng Tấn, dài 636 m, mở rộng từ 8 m lên 30 m với 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng, dự kiến thực hiện 2025 - 2027.

Cùng với mở rộng đường, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là hạng mục quan trọng góp phần giải quyết ùn ứ khu vực, dự án này sẽ thực hiện cùng lúc với dự án mở rộng đường Trường Chinh.

Hầm dự kiến có tổng chiều dài 275 m, trong đó phần hầm kín dài 35 m, phần hở hai bên dài 120 m mỗi phía, mặt cắt ngang 10,5 m cho 2 làn xe lưu thông một chiều từ Âu Cơ về An Sương, tổng mức đầu tư khoảng 450 tỉ đồng.

 Nút thắt cổ chai Tân Kỳ Tân Quý cũng sẽ được mở rộng.

Nút thắt cổ chai Tân Kỳ Tân Quý cũng sẽ được mở rộng.

Không chỉ có hai dự án trọng điểm trên, trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM đang chuẩn bị khởi động hàng loạt dự án mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông.

Cụ thể, nâng cấp mở rộng đường Sơn Kỳ từ Tân Kỳ Tân Quý đến Lê Trọng Tấn (đủ lộ giới 20m); nâng cấp mở rộng đường Tân Quý từ Gò Dầu đến Tân Kỳ Tân Quý (đủ lộ giới 20m); mở rộng, nâng cấp đường Nguyễn Quý Anh (từ Tân Kỳ Tân Quý - Nguyễn Cửu Đàm); nâng cấp mở rộng đường Trần Văn Ơn từ Tân Kỳ Tân Quý đến Nguyễn Cửu Đàm (đủ lộ giới 16m); nâng cấp mở rộng đường Huỳnh Văn Gấm từ Tân Kỳ Tân Quý đến Hồ Đắc Di.

Ngoài ra còn có dự án mở rộng nút giao Bình Long - Gò Dầu đủ lộ giới 20m; nâng cấp mở rộng nút số 1 từ Lê Trọng Tấn đến đường Tân Thắng (đủ lộ giới 30 m)

Cạnh đó, TP.HCM giao Sở Xây dựng là cơ quan lập điểu chỉnh nội dung giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc (từ đường Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An); nâng cấp trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa (từ Ngã 4 An Sương đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất); xây dựng trục đường vòng cung Tây Bắc (từ đường Lê Văn Khương - đường Tô Ký - Quốc lộ 22); xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ quốc lộ 1 đến đường Vành Đai 3)...

Thêm giải pháp mềm

Sở Xây dựng cho biết đã thống nhất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông và giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bố trí kế hoạch vốn để triển khai, dự kiến thi công và hoàn thành trong năm 2026.

Cụ thể, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến nút giao An Sương) dịch chuyển dải phân cách bên vào phần đường dành cho xe ô tô nhằm tăng bề rộng phần đường hỗn hợp thêm 1 làn xe chạy.

Đường Cộng Hòa (đoạn từ đường Trường Chinh đến vòng xoay Lăng Cha Cả) sẽ phá dỡ dải phân cách, xây dựng 3 phần đường lưu thông riêng biệt để tổ chức giao thông linh hoạt nhằm điều tiết giao thông, tăng cường năng lực thông hành trên tuyến trong các giờ cao điểm sáng, chiều.

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/sau-20-nam-cho-doi-tphcm-chuan-bi-mo-rong-2-tuyen-duong-cua-ngo-tay-bac-post883173.html