Sau 9 năm, giá bán nhà ở xã hội tăng bao nhiêu?

Kể từ năm 2016 đến nay, mức giá bán nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội, được cho là tăng lên gấp đôi. Nếu như năm 2016, mức giá 1m2 vào khoảng hơn 12 triệu đồng thì nay mức giá bán đã là hơn 25 triệu đồng/m2.

 Sau 9 năm giá bán nhà ở xã hội đã có nhiều biến động lớn. Ảnh minh họa

Sau 9 năm giá bán nhà ở xã hội đã có nhiều biến động lớn. Ảnh minh họa

Sau 9 năm, giá nhà xã hội đồng loạt tăng cao

Ông Vũ Văn Biên, ở khu nhà ở xã hội thuộc xã Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Năm 2016 tôi mua nhà ở xã hội tại đây với mức giá 12,8 triệu đồng/m2 nhưng đến nay các dự án trên cùng địa bàn đều có giá tạm tính từ 25 triệu đồng/m2, như vậy so với giá của 9 năm trước thì mức giá hiện đã tăng lên gấp đôi rồi, song so với giá thị trường nhà chung cư hiện nay thì đây vẫn là mức giá mềm".

Trong khi giá nhà ở xã hội đã tăng gấp đôi so với 9 năm về trước nhưng mức tăng thu nhập bình quân của người lao động thì chỉ ở mức bình quân 6%/năm, như vậy, mức tăng trưởng thu nhập bình quân của người dân so với mức tăng giá nhà ở xã hội trong 9 năm qua là có sự chênh lệch khá lớn.

Nhà ở xã hội Hồng Hà Eco City tòa Chung cư CT4 (Thanh Trì, Hà Nội) có giá bán 12,8 triệu đồng/m2 vào năm 2016

Nhà ở xã hội Hồng Hà Eco City tòa Chung cư CT4 (Thanh Trì, Hà Nội) có giá bán 12,8 triệu đồng/m2 vào năm 2016

Kỹ sư xây dựng Lê Văn Dương (Tổng Công ty xây dựng Vinaconex) cho biết: Việc định giá bán nhà ở xã hội là phải căn vào đầy đủ các chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra, như: Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, đầu tư hạ tầng trong phạm vi dự án, vật liệu xây dựng, nhân công, lãi vay và các chi phí hợp lệ khác của doanh nghiệp... để từ đó có thể xác định giá bán bảo đảm lợi nhuận theo định mức quy định của Nhà nước. Những khoản chi phí nêu trên liên tục tăng, kéo theo việc xác định giá bán cũng phải tăng, để bảo đảm cho doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội có lãi.

Giá bán nhà ở xã hội tại các dự án mới tăng là vậy, nhưng giá chuyển nhượng nhà ở xã hội sau khi có đủ điều kiện chuyển nhượng (05 năm) còn tăng cao hơn nữa. Cụ thể, tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, được xây dựng từ năm 2016 với giá bán dao động từ 12,8-14 triệu đồng/m2. Đến nay, giá bán các căn hộ này trên thị trường đều dao động trên 45 triệu đồng/m2. Tức là tăng từ 3,2 - 3,5 lần so với giá mua năm 2016.

Giá bán tạm tính các căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là 25 triệu đồng/m2

Giá bán tạm tính các căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là 25 triệu đồng/m2

Chị Hoàng Thị Tuyết, quê ở Phú Thọ, hiện đang sinh sống và làm việc ở Q.Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: "Mấy năm nay, tôi đăng ký nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội mấy dự án, nhưng vẫn chưa may mắn bốc thăm trúng suất, càng đợi thì giá nhà ở xã hội mỗi năm lại tăng cao hơn, nhưng vợ chồng tôi vẫn kiên trì theo đuổi để nộp hồ sơ vào các dự án quanh Hà Nội. Dù giá bây giờ đều hơn 25 triệu/m2, nhưng so với giá thị trường toàn 50-70 triệu đồng/m2 thì mình cũng khó có cơ hội mua nhà, nếu như không mua được nhà ở xã hội".

Do vậy, nếu so với mặt bằng chung trên thị trường nhà chung cư hiện nay, mức giá 25 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội vẫn là niềm mơ ước đối với rất nhiều người thu nhập thấp đang sinh sống ở Hà Nội hiện nay.

Cần giải pháp đồng bộ để kéo giá nhà xã hội xuống thấp

TS Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết: Chính phủ quyết liệt triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2023, đã tạo ra giá trị lan tỏa lớn, góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển nhà ở cho người dân thu nhập thấp tại đô thị.

Tuy nhiên, trên thực tế việc phát triển nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; để giấc mơ an cư của người thu nhập thấp sớm trở thành hiện thực, thì cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng phải đồng loạt vào cuộc, với một số giải pháp phải bắt tay vào triển khai ngay.

Cụ thể, cần nhanh chóng thể chế hóa và bảo đảm hiệu lực thực thi bằng văn bản quy phạm pháp luật những định hướng, điều kiện thuận lợi, ưu đãi đã được xác định trong Đề án; gắn quy hoạch đô thị, công nghiệp, dịch vụ, kế hoạch sử dụng đất với phát triển bền vững nhà ở để xây dựng lộ trình giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.

TS Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

TS Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

Đặc biệt là các cơ quan quản lý Nhà nước phải tham gia tích cực hơn vào công tác kiểm soát giá nhà sao cho phù hợp với đại bộ phận người thu nhập thấp. Đồng thời, phía doanh nghiệp bất động sản cũng cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, ưu tiên chuyển sang các dự án nhà ở xã hội, thay vì nhà ở thương mại hạng sang như thời gian qua để phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ.

Ngoài ra, Chính phủ cần tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội, trong đó tính đến mức thu nhập phổ biến của người lao động và khả năng mua nhà ở xã hội để điều hành chính sách tiền tệ, tài chính cho phù hợp và tinh giản, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính... Phải xác định phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vấn đề quan trọng nhất lúc này là khẩn trương triển khai từ khâu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, dự án, giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư - TS Nguyễn Văn Khôi kiến nghị.

Điều 87 Luật Nhà ở 2023 quy định xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn:

a) Tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, bao gồm: chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thực hiện (nếu có) trong phạm vi dự án, trừ trường hợp thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt; lãi vay (nếu có); các chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp, bao gồm chi phí tổ chức bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, các khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ liên quan trực tiếp đến dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; lợi nhuận định mức quy định tại điểm c khoản 2 Điều 85 của Luật này;

b) Không được tính các khoản ưu đãi quy định tại các điểm a, b, đ, g và h khoản 2 Điều 85 của Luật này và kinh phí bảo trì do người mua phải nộp theo quy định tại Điều 152 của Luật này.

2. Giá thuê mua nhà ở xã hội được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Giá thuê nhà ở xã hội, bao gồm cả kinh phí bảo trì nhà ở, do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thỏa thuận với bên thuê theo khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

4. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội xây dựng phương án giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội bảo đảm nguyên tắc quy định tại khoản 1 Điều này và trình cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm định tại thời điểm nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

5. Đối với nhà ở xã hội do cá nhân tự đầu tư xây dựng thì giá thuê nhà ở phải bảo đảm phù hợp với khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Hoàng Sa

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/gia-ban-nha-o-xa-hoi-tang-bao-nhieu-ke-tu-nam-2016-20250321202416775.htm