Sau bão số 10: Quốc lộ đã thông 20/23 điểm tắc, thiệt hại giao thông ước hơn 66 tỷ đồng

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến 16 giờ ngày 1/10, các tuyến quốc lộ trọng điểm đã được khơi thông 20/23 điểm tắc do bão số 10 gây ra. Dù nỗ lực khắc phục khẩn trương, ước tính thiệt hại ban đầu đối với hạ tầng giao thông đường bộ đã vượt 66 tỷ đồng.

Công nhân đường bộ khắc phục hậu quả sạt lở ta-luy do bão số 10.

Công nhân đường bộ khắc phục hậu quả sạt lở ta-luy do bão số 10.

Đã thông xe hầu hết các tuyến quốc lộ trọng điểm

Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đã triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Đảng, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng để tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Tính đến 16 giờ ngày 1/10/2025, trên tất cả các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam đã thông xe được 20/23 điểm, đoạn tắc đường. Nguyên nhân tắc chủ yếu do ngập lụt, sạt lở hoặc cây xanh, cột điện đổ.

Hiện vẫn còn 3 điểm tắc hoặc giao thông bị hạn chế nghiêm trọng: 2 điểm ngập lụt với chiều sâu 0,4–0,7m trên Đường Hồ Chí Minh xảy ra tại đoạn từ Pắc Bó về phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng. Hiện, các lực lượng chức năng đang tạm dừng khai thác, chờ nước rút để có phương án tiếp theo; 1 điểm ngập tại hầm chui dân sinh Xóm Dậm bên dưới đoạn cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, xe lưu thông qua rất hạn chế, chỉ những xe gầm cao mới được phép đi qua.

Khu Quản lý đường bộ I báo cáo tổng cộng 15 điểm/đoạn ngập và sạt lở, trong đó còn 3 điểm chưa thông xe. Khu Quản lý đường bộ IV báo cáo không xảy ra tắc đường.

Ước tính thiệt hại sơ bộ và quy mô sạt lở

Theo tổng hợp từ 4 Khu Quản lý đường bộ trực tiếp quản lý, vận hành các tuyến quốc lộ và đường cao tốc, tổng kinh phí sơ bộ ước tính để khắc phục hậu quả bão số 10 là 66,206 tỷ đồng, trong đó:

Khu Quản lý đường bộ I: 25 tỷ đồng.

Khu Quản lý đường bộ II: 12,643 tỷ đồng.

Khu Quản lý đường bộ III: 12,3 tỷ đồng.

Khu Quản lý đường bộ IV: 16,263 tỷ đồng.

Thiệt hại về sạt lở trên các tuyến quốc lộ do Cục Đường bộ việt Nam quản lý:

Sạt lở ta-luy dương: khối lượng sạt lở 67.687,8 m³ (62 vị trí).

Sạt lở ta-luy âm: khối lượng sạt lở 268m (5 vị trí).

Ngoài ra, bão số 10 gây hư hỏng 679 biển báo, 6.090 cây xanh bị đổ, 57m lưới chống chói; đất đá tràn mặt đường 2.827m³ và đất đá bồi lấp rãnh dọc, cống 4.023m³.

Tình hình khắc phục tại các địa phương

Tại Thanh Hóa, hiện vẫn còn tổng cộng 171 điểm tắc trên quốc lộ và đường tỉnh.

Đã thông xe được 89 vị trí, còn 82 vị trí chưa thông: Trong đó, có 37 vị trí trên quốc lộ phân cấp, 45 vị trí trên đường tỉnh.

Về khối lượng sạt lở ta-luy dương, sa bồi mặt đường, rãnh dọc khoảng 52.300m³. Riêng cầu Xuân Thủy trên Quốc lộ 16 bị hư hỏng nghiêm trọng

Tại Nghệ An, mưa lớn gây lũ, ngập lụt, sạt lở tại 42 vị trí (25 vị trí ngập úng, 17 vị trí sạt lở).

Nghiêm trọng nhất là cầu Xốp Chạng trên Quốc lộ 48C đã bị nước lũ cuốn trôi. Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ triển khai xây dựng cầu tạm sau khi nước rút.

Ngoài ra có khoảng 5.800 cây xanh bị ảnh hưởng tại địa phận thành phố Vinh (cũ), trong đó 3.500 cây nghiêng, 2.300 cây gãy.

Tỉnh Sơn La, trên quốc lộ có 9 vị trí ách tắc đã được thông xe được cả 9 vị trí.

Trên đường tỉnh có 32 vị trí tắc, còn 17 vị trí chưa thông, khối lượng sạt lở ta-luy dương ước tính khoảng 37.615m³.

Tỉnh Lào Cai, có 30 vị trí đang tắc đường, trong đó có 3 vị trí ngập úng, 27 vị trí sạt ta-luy dương.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/sau-bao-so-10-quoc-lo-da-thong-2023-diem-tac-thiet-hai-giao-thong-uoc-hon-66-ty-dong-post912345.html