Theo ông Koji Sugita, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi đang có kế hoạch giới thiệu thêm mẫu ôtô Honda HEV mới và một số mẫu xe phân khối lớn mới được ra mắt tại triển lãm EICMA cũng sẽ được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam".
Hiện ông Sugita chưa hé lộ danh tính cụ thể của mẫu ôtô hybrid mới sắp ra mắt Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên, có 4 "ứng cử viên" cho vị trí này, bao gồm Honda HR-V, City, Civic và Accord. Tại các thị trường ngoài Việt Nam như Thái Lan, cả 4 mẫu xe này đều có phiên bản hybrid (e:HEV).
Đầu tiên là Honda HR-V e:HEV 2024 mới với hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, 2 mô-tơ điện và hộp số E-CVT, tạo ra công suất tổng cộng 131 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Ngoài ra, mẫu SUV cỡ B này còn dùng cụm pin lithium-ion có thể sạc tự động khi xe đang chạy.
Lượng xăng tiêu thụ trung bình của Honda HR-V e:HEV là 25,6 km/lít (khoảng 3,9 lít/100 km). Hệ truyền động e:HEV kể trên có 3 chế độ chính, bao gồm EV, Hybrid Drive và Engine Drive. Bên cạnh đó, xe còn có 3 chế độ lái là Econ, Normal và Sport.
Trong khi đó, Honda City e:HEV dùng máy xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh, dung tích 1.5L với công suất tối đa 98 mã lực tại tua máy 5.600 - 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 127 Nm tại tua máy 4.500 - 5.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với 2 mô-tơ điện mạnh 109 mã lực và 253 Nm cũng như hộp số e-CVT.
Tiếp theo là Honda Civic e:HEV với hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 2.0L và 2 mô-tơ điện nằm trên cầu trước. Ngoài ra, xe còn có hộp số tự động E-CVT và cụm pin lithium-ion nằm bên dưới ghế sau.
Động cơ xăng của Honda Civic e:HEV cho công suất tối đa 141 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 182 Nm tại tua máy 4.500 vòng/phút. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện tạo ra công suất tổng cộng 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 315 Nm. Xe có 3 chế độ lái quen thuộc là ECON, Normal và Sport.
Đặc biệt, Honda Civic e:HEV có lượng xăng tiêu thụ khá thấp, cụ thể là 55,55 km/lít (1,8 lít/100 km) trong đô thị, 18,86 km/lít (5,3 lít/100 km) ngoài đô thị và 25 km/lít (4 lít/100 km) đường kết hợp.
Cuối cùng là Honda Accord e:HEV với động cơ xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 146 mã lực và mô-men xoắn cực đại 182 Nm. Động cơ xăng đóng vai trò chính là máy phát điện trong khi hộp số e-CVT tích hợp mô-tơ điện để sạc cụm pin lithium-ion.
Cụm pin này cung cấp điện cho mô-tơ điện thứ 2 mạnh 181 mã lực và 335 Nm. Động cơ xăng có thể truyền động trực tiếp cho bánh xe thông qua khóa biến mô ở tốc độ cao hơn. Tổng cộng, Honda Accord e:HEV sở hữu công suất 204 mã lực.
Ông Sugita cho biết dòng xe HEV của Honda hiện đang nhận được nhiều quan tâm đặc biệt không chỉ nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu 30% so với bản xăng mà còn vì khả năng tăng tốc vượt trội cùng cảm giác lái đầy phấn khích.
Như vậy, trong năm nay, hãng Honda sẽ bán 2 mẫu xe hybrid ở thị trường Việt Nam, bao gồm cả CR-V e:HEV RS. Mẫu xe hybrid mới của Honda ở Việt Nam có thể cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như CR-V e:HEV RS.
Ngoài hệ truyền động tiết kiệm xăng, 4 mẫu xe hybrid nhà Honda không có gì khác biệt về mặt thiết kế hay trang bị so với phiên bản máy xăng thông thường. Tại Thái Lan, Honda HR-V e:HEV hiện có giá dao động từ 979.000 - 1.179.000 Baht (khoảng 666 - 802 triệu đồng).
Con số tương ứng của Honda City e:HEV là 769.000 - 839.000 Baht (523 - 570 triệu đồng). Trong khi đó, Honda Civic e:HEV có giá từ 1,129 - 1,259 triệu Baht (768 - 856 triệu đồng). Đắt nhất là Honda Accord e:HEV với giá từ 1,529 - 1,799 triệu Baht (1,039 - 1,223 tỷ đồng).
Video: Giới thiệu Honda City & City e:HEV 2024 mới.
Nguyễn Chung