Sau hơn 10 năm khởi công xây dựng, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chính thức cho xe chạy
Các loại phương tiện đủ điều kiện đã được phép lưu thông hai chiều trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận kể từ hôm nay, 25-1. Đây là lần đầu tiên các loại xe được đi trên tuyến cao tốc này, sau hơn 10 năm dự án khởi công xây dựng.
Xe container từ 20 feet trở lên không được phép lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Xe chính thức được lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh chụp sáng 25-1: Trung Chánh
Ghi nhận thực tế của KTSG Online cho thấy, mật độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào sáng nay, 25-1, vẫn còn khá ít ở cả chiều từ Trung Lương về Mỹ Thuận và ngược lại.
Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Văn Thành, một tài xế xe tải ngụ tỉnh Vĩnh Long cho biết, do các phương tiện phải lưu thông toàn tuyến, tức đi từ Trung Lương đến Mỹ Thuận hoặc ngược lại, cho nên, những phương tiện có nhu cầu rẽ xuống nút giao Cai Lậy hoặc Cái Bé không thể đi vào cao tốc này mà bắt buộc phải đi quốc lộ 1. “Chính vì vậy, lượng phương tiện vào cao tốc vẫn còn khá ít”, ông Thành cho biết.
Thực tế, tại nút giao giữa cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận với thị xã Cai Lậy hiện việc thi công vẫn chưa hoàn thành, cho nên, phương tiện chưa được phép rẽ vào để xuống Cai Lậy hoặc từ Cai Lậy lên cao tốc.
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện các hạng mục trên tuyến chính như: phần đường, cầu, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống vạch sơn, biển báo, hệ thống chiếu sáng và hệ thống giao thông thông minh ITS đã triển khai cơ bản hoàn thành. “Tuy nhiên, còn 2 nút giao Cai Lậy, Cái Bè và một số cầu vượt, đường gom trên tuyến vẫn chưa hoàn thành”, ông cho biết.
Cấm phương tiện từ quốc lộ 1 lên cao tốc tại nút giao Cai Lậy. Ảnh chụp sáng 25-1: Trung Chánh
Theo ông Bon, các phương tiện được phép lưu thông từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2022, tức từ ngày 23-12 đến 10-1 âm lịch với tốc độ tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ.
Dù đã chính cho phép phương tiện lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, nhưng có một số loại phương tiện không được lưu thông vào cao tốc này, bao gồm xe container từ 20 feet trở lên; xe quá khổ – quá tải; xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ mooc, xe chở gas, xăng dầu và nhựa đường; người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ (trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc).
Việc cho phép phương tiện lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận như thời gian nêu trên nhằm mục tiêu phục vụ cho lưu thông hàng hóa, người dân đi lại, giúp giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1 trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài khoảng 51,5 km có điểm đầu kết nối vào cao tốc TPHCM-Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè. Toàn bộ dự án nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang.
Trung Chánh