Sau Mariah Carey, thêm một nữ ca sĩ được tuyên bố thắng kiện bản quyền
Nữ ca sĩ đã theo đuổi cuộc chiến pháp lý về vấn đề bản quyền âm nhạc kéo dài suốt hai năm qua.
Dua Lipa đã giành được chiến thắng quan trọng trong vụ kiện bản quyền liên quan đến bản hit đình đám năm 2020 của cô là Levitating. Theo đó, thẩm phán đã chính thức bác bỏ đơn kiện, mang lại một kết thúc có lợi cho nữ ca sĩ người Anh trong cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt hai năm qua.

Chiến thắng pháp lý của Dua Lipa
Ban đầu, Dua Lipa phải đối mặt với hai vụ kiện bản quyền vào tháng 3 năm 2022. Một vụ do nhóm nhạc reggae Florida là Artikal Sound System đệ trình đã bị bác bỏ vào tháng 6 năm 2023. Vụ kiện còn lại do hai nhạc sĩ L. Russell Brown và Sandy Linzer đứng đơn, cáo buộc Levitating sao chép giai điệu từ hai ca khúc của họ lần lượt là Wiggle and Giggle All Night (1979) và Don Diablo (1980). Tuy nhiên, mới đây, thẩm phán Katherine Polk Failla tại Tòa án New York đã chính thức bác bỏ vụ kiện này.

Lý do tòa án bác bỏ đơn kiện
Thẩm phán Failla giải thích rằng những điểm chung giữa các bài hát không được bảo vệ theo luật bản quyền. Trong vụ kiện, Brown và Linzer tuyên bố rằng giai điệu mở đầu của Levitating là một bản sao của những ca khúc disco nói trên. Họ cũng viện dẫn việc Dua Lipa từng công khai bày tỏ niềm yêu thích với các thể loại âm nhạc cổ điển để làm bằng chứng cho lập luận của mình.
Tuy nhiên, thẩm phán kết luận rằng khiếu nại bản quyền đã thất bại vì các điểm tương đồng chỉ liên quan đến một thang âm giảm dần phổ biến trong âm nhạc, và Levitating thậm chí còn có thêm một nốt khác biệt. Phán quyết này dựa trên tiền lệ từ vụ kiện Structured Asset Sales, LLC kiện Ed Sheeran năm 2023, nơi nam ca sĩ được xử thắng trong vụ tranh chấp bản quyền với bài hát Let's Get It On của Marvin Gaye. Theo đó, một tiến trình hợp âm và nhịp điệu hòa âm không thể được bảo hộ bản quyền nếu nó chỉ bao gồm các yếu tố phổ biến trong âm nhạc.

Dù thất bại trong phiên tòa này, luật sư của Brown và Linzer là ông Jason T. Brown vẫn khẳng định sẽ kháng cáo. Trong tuyên bố với Tạp chí Variety, ông cho rằng hệ thống pháp luật đang thiên về cách tiếp cận kỹ thuật trong việc phân tích bản quyền, thay vì đánh giá dựa trên cảm nhận âm nhạc thực tế của khán giả.
Ông bày tỏ quan điểm rằng: "Ngay cả chuyên gia bào chữa cũng thừa nhận rằng mọi người có thể nghe thấy điểm tương đồng giữa 'Don Diablo' và 'Levitating'. Tuy nhiên, theo luật lệ gần đây, tòa án tập trung vào phân tích học thuật, các bản tóm tắt và ký hiệu âm nhạc, thay vì trải nghiệm thực sự của người nghe".
Điều này đặt ra câu hỏi về cách thức đánh giá vi phạm bản quyền trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay, liệu một bài hát có thể được coi là sao chép chỉ dựa vào ký hiệu nhạc lý hay cần tính đến cả cảm xúc và trải nghiệm thính giác của khán giả?

Dua Lipa vẫn đối mặt với một vụ kiện khác
Mặc dù vừa giành chiến thắng, Dua Lipa vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi rắc rối pháp lý. Nữ ca sĩ nổi tiếng người Anh vẫn đang bị nhà sản xuất Bosko Kante kiện vì cáo buộc sử dụng bản ghi âm hộp đàm thoại của ông mà không có sự cho phép trong bản phối lại của ca khúc Levitating.
Vụ việc này cho thấy những thách thức mà các nghệ sĩ hiện đại phải đối mặt trong ngành công nghiệp âm nhạc, nơi ranh giới giữa "lấy cảm hứng" và "sao chép" ngày càng trở nên mờ nhạt. Với chiến thắng mới nhất, Dua Lipa không chỉ bảo vệ được danh tiếng của mình mà còn tạo ra một tiền lệ quan trọng trong lĩnh vực bản quyền âm nhạc.
