Sau một tháng du lịch vào mùa

Những năm gần đây, ngành Du lịch Điện Biên đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc. Tiếp nối thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, sau một tháng bước vào mùa du lịch năm 2025, Điện Biên tiếp tục khẳng định là điểm đến không thể bỏ qua với nhiều du khách.

Du khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Du khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tiếp tục là điểm đến hấp dẫn

Mùa du lịch của Điện Biên được xác định từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 5 hàng năm. Trong đó, Lễ hội Hoa Ban là chuỗi hoạt động mở đầu và được coi là cú hích cho mùa du lịch của tỉnh. Thực tế cho thấy, qua 10 lần tổ chức từ năm 2014 - 2025 (năm 2020, 2021 không tổ chức do dịch bệnh Covid-19), Lễ hội Hoa Ban thực sự trở thành thương hiệu, sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên mở đầu cho các hoạt động du lịch.

Hai lần đến Điện Biên vào dịp diễn ra Lễ hội Hoa Ban, anh Trần Trọng Nghĩa, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: “Năm nay tôi tiếp tục đến Điện Biên vào dịp diễn ra Lễ hội Hoa Ban. Mặc dù không được tổ chức quy mô cấp quốc gia như năm trước song tôi vẫn rất ấn tượng bởi nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn”.

Với phương châm hướng về cộng đồng, Lễ hội Hoa Ban năm nay được ngành Du lịch tỉnh xác định không chỉ là sân khấu nghệ thuật mà còn là không gian trải nghiệm văn hóa đa dạng. Vì thế, đến với Điện Biên du khách có thể hòa mình vào đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá nét văn hóa độc đáo, vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên; các đặc trưng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán và sản phẩm đặc sản của địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 219 cơ sở lưu trú du lịch (2.851 phòng với trên 5.536 giường). Trong đó gồm: 36 khách sạn; 145 nhà nghỉ, nhà trọ; 18 nhà khách; 20 homestay. 6 đơn vị kinh doanh lữ hành; trong đó 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Quý I/2025, lượng khách du lịch đạt 426.100 lượt (giảm 14.500 lượt so với cùng kỳ năm 2024, đạt 29% kế hoạch năm); trong đó, khách quốc tế đạt 3.993 lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 768 tỷ đồng (đạt 32% kế hoạch năm). Mặc dù lượng khách giảm so với năm 2024 song đây vẫn là con số ấn tượng, đáng khích lệ.

Để thúc đẩy du lịch phát triển, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết xác định các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, bao gồm: Nâng tỷ trọng giá trị gia tăng các ngành dịch vụ du lịch chiếm khoảng 10% GRDP của tỉnh; số ngày lưu trú trung bình của khách du lịch từ 3 ngày trở lên; tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân đạt 15%/năm và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân 15%/năm.

Ưu tiên phát triển du lịch

Bước vào mùa du lịch năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đã góp phần quảng bá, thu hút du khách đến với Điện Biên; phát huy di sản văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được chú trọng, tiêu biểu như với hiệu ứng truyền thông của chương trình “Presstrip” dành cho các phóng viên, youtuber, tiktoker hỗ trợ quảng bá du lịch tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sản xuất 1.000 tờ rơi, 70 phướn, stande phục vụ tuyên truyền lễ hội; sản xuất 1 video quảng bá du lịch, sản xuất 1.000 bản đồ du lịch Điện Biên (tiếng Việt); 1.000 logo du lịch Điện Biên; 600 biểu trưng năm Du lịch quốc gia; thiết kế, thay 16 pano giới thiệu du lịch Điện Biên. Cung cấp thông tin đối với 623 lượt khách du lịch, 6 lượt doanh nghiệp du lịch tìm hiểu thông tin về du lịch Điện Biên...

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Quý I/2025, Sở tổ chức triển khai 11 dự án; trong đó, 6 dự án đang triển khai thực hiện, các dự án còn lại chuẩn bị công tác đầu tư. Đơn cử, Dự án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đã triển khai công tác lập Quy hoạch trong năm 2024. Tháng 1/2025, Sở đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định hồ sơ quy hoạch; dự kiến hoàn thành trong quý II/2025. Đối với dự án Hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc thiểu số được khởi công từ tháng 5/2024, đến nay đã hoàn thành, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong quý II/2025. Ngoài ra, dự án Hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu đã khởi công xây dựng công trình trong tháng 1/2025, đến nay ước đạt khoảng 45% khối lượng. Dự kiến hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong quý III/2025.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện một số dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển du lịch còn chậm. Nguyên nhân do nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế. Cơ sở vật chất về văn hóa, thể thao và du lịch chưa đồng bộ, một số chưa đạt quy chuẩn theo quy định; số lượng, chất lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Việc xây dựng chính sách đặc thù về du lịch liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương phải điều chỉnh cho phù hợp.

Xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Điện Biên tập trung phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, các tuyến giao thông kết nối vùng và khu vực. Về hạ tầng khách sạn, cơ sở lưu trú, tỉnh ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư lớn, tập đoàn kinh tế tham gia đầu tư; phấn đấu đến năm 2025 kêu gọi xây dựng và đưa vào vận hành ít nhất 2 khách sạn cao cấp, 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Thời gian tới, Sở triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai Kế hoạch hành động thực hiện biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025 - 2030 giữa UBND tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel; Kế hoạch triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; triển khai thực hiện các chương trình liên kết hợp tác, phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh.

Bài, ảnh: Mai Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.com.vn/bai-thuong/du-lich/sau-mot-thang-du-lich-vao-mua