Sau sáp nhập, bất ngờ quy mô kinh tế thành phố trực thuộc TƯ có diện tích lớn nhất nước
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, nước ta xuất hiện thành phố mới có diện tích lớn nhất nước, vượt qua cả TPHCM và Hà Nội. Vậy, quy mô kinh tế của thành phố mới này có gì?
Sáng 12/6, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết mang tính lịch sử về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, cả nước có 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng sau khi sáp nhập với Quảng Nam có diện tích lên tới gần 11.860 km2, trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam, vượt qua cả TPHCM (6.772,6 km2) và Hà Nội (3.359,8 km2).
Vậy, TP Đà Nẵng mới có quy mô kinh tế như thế nào?
Theo dữ liệu sơ bộ của Cục Thống kê, quy mô GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của Đà Nẵng (cộng gộp với Quảng Nam) theo giá hiện hành năm 2023 đạt 250.657 tỷ đồng và tăng lên 280.307 tỷ đồng vào năm 2024.
Với 280.307 tỷ đồng, quy mô GRDP của Đà Nẵng xếp sau TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và Cần Thơ, chỉ cao hơn GRDP TP Huế.
Về thu ngân sách nội địa, theo thống kê sơ bộ năm 2023, Đà Nẵng đạt 39.862,1 tỷ đồng, xếp thứ 4 trong 6 thành phố ở nước ta.
Xét về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), năm 2023, Đà Nẵng chỉ thu hút được 261,4 triệu USD vốn FDI đăng ký đầu tư.
Số liệu thống kê của Cục Hải quan cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP Đà Nẵng năm 2023 đạt gần 3,68 tỷ USD, năm 2024 đạt gần 4,05 tỷ USD. Con số này khá khiêm tốn so với kim ngạch xuất khẩu của TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Tuy nhiên, sau sáp nhập, Đà Nẵng là thành phố sở hữu 2 sân bay lớn.
Trong đó, Cảng hàng không Chu Lai là sân bay có diện tích lớn nhất khu vực miền Trung và nằm trong top 3 sân bay lớn nhất cả nước với hơn 2.000ha. Sân bay này nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, cách biển 2km và nằm trên bờ vịnh Dung Quất.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai với quy mô sân bay đạt cấp 4F. Dự tính công suất khoảng 10 triệu khách/năm vào năm 2030, đến năm 2050 đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Sân bay Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, logistics hàng không; gắn kết với các khu công nghiệp công nghệ cao, hình thành trung tâm sản xuất, gia công các sản phẩm công nghệ có giá trị cao và xuất nhập khẩu bằng đường hàng không.

Sau sáp nhập, Đà Nẵng là thành phố có diện tích lớn nhất ở nước ta, sở hữu 2 sân bay lớn.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng năm 2024 có lượng hành khách vận chuyển ước đạt gần 13,5 triệu lượt khách; sản lượng hàng hóa và bưu kiện ước đạt 32.432 tấn.
Năm 2025, tiếp tục triển khai một số dự án trọng điểm như: Nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, diện tích đất sử dụng dự kiến 28.745,9m2, công suất khai thác 100.000 tấn hàng hóa/năm; dự án xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay; mở rộng nhà ga T1.
Theo các chuyên gia, việc sáp nhập giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, phát triển logistics, vận tải, thương mại, vì Đà Nẵng có sân bay quốc tế, cảng biển nhưng ít đất công nghiệp, còn Quảng Nam có cảng Kỳ Hà, khu kinh tế Chu Lai...
Từ đó, tạo ra một khu vực kinh tế rộng lớn với các lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao và nông nghiệp. Đồng thời, khu vực này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp FDI, nhất là ngành công nghệ cao, ô tô, điện tử, du lịch.