Sau sáp nhập, xã vùng cao Bản Xèo ưu tiên chuyển đổi số gắn với giải quyết thủ tục hành chính công

Sau sáp nhập xã mới, xã Bản Xèo (Lào Cai) tập trung ổn định bộ máy, ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính công cho người dân; thực hiện kế hoạch 'Bình dân học vụ số' hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện, an toàn.

Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, xã Bản Xèo đã cấp được 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đa số là đồng bào dân tộc Giáy, Mông, Dao..., bảo đảm nhanh gọn, tiết kiệm và an toàn. Ảnh: Quang Phấn

Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, xã Bản Xèo đã cấp được 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đa số là đồng bào dân tộc Giáy, Mông, Dao..., bảo đảm nhanh gọn, tiết kiệm và an toàn. Ảnh: Quang Phấn

Sau khi sáp nhập với xã Mường Vi và xã Pa Cheo thành xã Bản Xèo mới, không gian địa lý mở rộng gấp gần 3 lần, với 15 thôn và 1.786 hộ dân, nhiều thôn cách xa trung tâm xã hiện nay từ 25 - 30km.

Số cán bộ xã theo định biên (khối Đảng và khối Chính quyền) về làm việc tại trụ sở xã Bản Xèo cũ tăng lên 60 -70 người, nên phòng làm việc chật chội, trang thiết bị làm việc thiếu; nhiều cán bộ xã phải di chuyển 40 -50km đến trụ sở làm việc. Đó là những khó khăn, bất cập đặt ra sau khi vận hành chính quyền hai cấp từ 1/7 đến nay ở xã vùng cao Bản Xèo, tỉnh Lào Cai.

Cán bộ sát thực tế, gần dân, trách nhiệm công vụ cao hơn trong giải quyết thủ tục hành chính công ở xã Bản Xèo

Chúng tôi đến Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo đúng vào ngày Trung tâm phục vụ hành chính công tổ chức trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở địa phương.

Khuôn mặt ánh lên niềm vui, phấn khởi khi được nhận "sổ hồng" từ tay lãnh đạo xã, ông Lò Văn Pìn, ở thôn Lâm Tiến bộc bạch: "Tôi được nhận 'món quà' quý mang lại niềm vui rất lớn cho cả gia đình. Điều tôi cảm nhận rất rõ là tinh thần làm việc trách nhiệm, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã sau khi bỏ cấp huyện đã rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân".

Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Trung tâm phục vụ hành chính công ở địa phương. Ảnh: Quang Phấn

Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Trung tâm phục vụ hành chính công ở địa phương. Ảnh: Quang Phấn

Trước đây, bà con dân tộc Giáy, Dao, Mông… ở Bản Xèo phải đi ra huyện Bát Xát, nơi gần nhất cũng 20km, nhiều thôn bản cách xa tới 50 – 60km để giải quyết các thủ tục hành chính công như sổ đỏ đất đai, xác nhận tư pháp, khai sinh, khai tử… Đường sá đèo dốc, quanh co đi lại khó khăn, chi phí tốn kém.

Từ tháng 7/2025, bà con dân tộc Mông ở Bản Giàng (xã Pa Cheo cũ) hay người Giáy ở xã Mường Vi (cũ) đã rút ngắn quãng đường đến Trung tâm hành chính công của xã Bản Xèo để giải quyết công việc chỉ còn 1/3 so với trước đây.

Từ Bản Giàng xa nhất đến Trung tâm hành chính công bản Xèo cũng chỉ 20km, đi và về trong ngày thuận tiện, dễ dàng. Các thôn thuộc xã Mường Vi cũ giờ đến Trung tâm hành chính công xã mới Bản Xèo chỉ 10 -15km, đường nhựa to rộng, thuận tiện cả bốn mùa.

Đồng chí Bàn Thanh Thảo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Xèo cho biết: Ngay khi thành lập xã mới theo tinh thần giải thể huyện, vận hành chính quyền 2 cấp, lãnh đạo xã Bản Xèo tập trung cao nhất cho việc củng cố, kiện toàn bộ máy nhất là bộ phận thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công, để bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thông suốt, nhanh nhất có thể và an toàn, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân.

Muốn vậy, cán bộ phải sát thực tế, am hiểu địa bàn, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc. Đảng ủy xã yêu cầu cán bộ, đảng viên triển khai đồng bộ, hiệu quả mục tiêu "4 tăng", bao gồm: công nghệ thông tin; công khai minh bạch; trách nhiệm trong thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân. Thực hiện "2 giảm", đó là: giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính và giảm chi phí thực hiện. Bên cạnh đó là thực hiện "3 không", bao gồm: không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, trình giải quyết công việc và không trễ hẹn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong xã. Ảnh: Quang Phấn

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong xã. Ảnh: Quang Phấn

Đảng ủy xã Bản Xèo tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ, đảng viên gắn với bình xét thi đua, đánh giá xếp loại đảng viên trong kỳ sinh hoạt chi bộ, từng tháng và hàng quý và năm công tác.

Nhờ vậy, toàn bộ cán bộ, công chức khối chính quyền hiện có 36 người; riêng bộ phận Trung tâm hành chính công có 4 chuyên viên thuộc các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, tư pháp, văn hóa và 1 đồng chí Phó giám đốc Trung tâm, bảo đảm trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm công vụ, gương mẫu của người đảng viên, làm việc theo tinh thần "hết việc, không hết giờ", phục vụ người dân.

Xã Bản Xèo ban hành kế hoạch "Bình dân học vụ số", thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 15 thôn hỗ trợ người dân về giải quyết thủ tục hành chính

Xã Bản Xèo hiện có 15 thôn, trong đó có 8 thôn đặc biệt khó khăn do cách xa trung tâm xã, giao thông khó khăn, đời sống kinh tế của người dân còn thấp; với 1.786 hộ, bao gồm 13 dân tộc chung sống.

Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo xác định, cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng bộ, liên thông để làm "nền tảng" cho cải cách thủ tục hành chính theo phương châm: nhanh gọn, thuận tiện, an toàn.

Xã ban hành kế hoạch "Bình dân học vụ số", thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 15 thôn. Đây là lực lượng nòng cốt tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính, công nghệ số trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tại các hội nghị tập huấn, sinh hoạt thôn bản, đặc biệt là tại các chợ phiên hằng tuần.

Bằng nhiều nguồn lực, đến nay xã Bản Xèo trang bị 4 máy tính, 4 máy in, 2 máy Scan, bảo đảm không gian làm việc cho Trung tâm hành chính công phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Xã lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Theo đồng chí Giàng Thị Sen - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bản Xèo, để không bị ùn ứ, tiết kiệm thời gian cho người dân, Trung tâm qui định khi có công dân đến, tất cả các công chức chuyên môn tại trung tâm đều có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến theo từng lĩnh vực mà họ cần giải quyết. Điều này khắc phục tình trạng công chức chuyên môn đi thực địa hoặc tập huấn nghiệp vụ không có mặt tại Trung tâm khi công dân đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân không phải chờ đợi hoặc đi lại nhiều lần.

Tính từ 1/7 đến ngày 30/9 xã Bản Xèo tiếp nhận 1249 hồ sơ, trong đó có 1249 hồ sơ trực tuyến. Kết quả giải quyết trong kỳ là 1.249 hồ sơ, trả trước, đúng hạn là 1211 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%. Riêng trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, xã đã tiếp nhận 11 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 10 hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận là trong lĩnh vực đất đai, xã Bản Xèo đã tiếp nhận 56 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 42 hồ sơ. Đặc biệt, bằng sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa công chức lĩnh vực đất đai của Trung tâm phục vụ hành chính công với công chức Phòng Kinh tế, xã Bản Xèo đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 25 hộ dân, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo niềm tin tưởng và phấn khởi rất lớn trong người dân địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thành Đô - Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bản Xèo phấn khởi cho biết: Ngay trong tháng đầu tiên sau thành lập xã mới, chúng tôi đã tiếp nhận, chuyển cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ và trả kết quả được 8 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho người dân – một thủ tục trước đây thường phải mất nhiều lần đi lại tới các cơ quan và mất nhiều thời gian chờ đợi.

Ngày làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bản Xèo. Ảnh: Quang Phấn

Ngày làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bản Xèo. Ảnh: Quang Phấn

Theo đồng chí Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bản Xèo, trong thời gian tới, xã tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức; khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để tổ chức tốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết trực tuyến mức độ, mức độ 4 được số hóa kết quả giải quyết, 98% người dân và doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công của xã.

"Chúng tôi luôn xác định lấy phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm, an toàn là thước đo năng lực, trách nhiệm của lãnh đạo xã và đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công; là mục tiêu và hiệu quả khi vận hành chính quyền 2 cấp ở địa phương"- đồng chí Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh.

Quốc Hồng

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/sau-sap-nhap-xa-vung-cao-ban-xeo-uu-tien-chuyen-doi-so-gan-voi-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cong-179251030212144588.htm