Sau Shell, BP cũng hủy bỏ dự án nhà máy nhiên liệu sinh học
BP đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy nhiên liệu sinh học quy mô lớn tại nhà máy lọc dầu Rotterdam, đánh dấu thêm một trở ngại nữa cho nỗ lực mở rộng sản xuất nhiên liệu sinh học thế hệ mới của châu Âu, theo Reuters.

(Ảnh minh họa)
Ông lớn năng lượng BP xác nhận hôm đầu tuần rằng họ sẽ không tiến hành dự án nhà máy độc lập, mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc đồng xử lý nhiên liệu sinh học trong các nhà máy lọc dầu hiện có - lựa chọn rẻ hơn và ít rủi ro hơn. Một người phát ngôn cho biết dự án này không còn đáp ứng ngưỡng lợi nhuận trên vốn đầu tư mà BP đặt ra, vốn tương đồng với tiêu chuẩn áp dụng cho hoạt động khai thác dầu khí thượng nguồn.
Dự án Rotterdam từng nằm trong kế hoạch lớn hơn, theo đó BP kỳ vọng có thể cung cấp 50.000 thùng nhiên liệu sinh học mỗi ngày vào năm 2030. Tuy nhiên, không dự án nào đạt đến giai đoạn ra quyết định đầu tư cuối cùng. Hiện BP sản xuất khoảng 10.000 thùng/ngày thông qua đồng xử lý tại các nhà máy lọc dầu, đồng thời dựa vào liên doanh tại Brazil với Bunge để sản xuất ethanol từ mía. Tại Tây Ban Nha, địa điểm Castellon là dự án quy mô lớn duy nhất còn đang được xem xét.
Động thái rút lui của BP diễn ra chỉ vài tuần sau khi Shell cũng hủy bỏ dự án nhà máy nhiên liệu sinh học tại Rotterdam, một cơ sở được thiết kế để sản xuất 820.000 tấn diesel tái tạo và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) mỗi năm. Các lãnh đạo Shell cho biết dự án này đã trở nên "không còn đủ sức cạnh tranh" và công ty phải ghi nhận khoản lỗ giảm giá trị tài sản lên tới 1 tỷ USD.
Hai quyết định liên tiếp của hai tập đoàn dầu khí lớn nhất châu Âu đã cho thấy áp lực mà lĩnh vực nhiên liệu sinh học thế hệ mới đang phải đối mặt, bất chấp việc EU có nhiều chính sách hỗ trợ. Giá nguyên liệu đầu vào cao, sự bất ổn trong chính sách và yêu cầu của cổ đông về lợi nhuận cao hơn đã làm giảm nhiệt huyết với các dự án độc lập trị giá hàng tỷ USD. Thay vào đó, cả hai công ty đều đang hướng vốn trở lại lĩnh vực dầu khí, nơi lợi nhuận ổn định hơn.
Việc hủy bỏ này đồng nghĩa với việc châu Âu mất đi hơn một triệu tấn công suất mới từng được kỳ vọng, qua đó dấy lên câu hỏi về cách Liên minh châu Âu sẽ thực hiện các mục tiêu ràng buộc liên quan đến SAF, vốn yêu cầu các hãng hàng không phải sử dụng ít nhất 6% nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2030 và tăng dần trong các năm sau đó.