Sau sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải: Nhiều cư dân mòn mỏi chờ được thau rửa bể chứa nước

Trong khi các điểm cư dân khác trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành công tác xúc rửa bể chứa nước thì cư dân sinh sống tại chung cư The Light (KĐT mới Trung Văn) vẫn mòn mỏi chờ ngày bể chứa nước được thau rửa.

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, ngày 20/10 là thời hạn cuối cùng để toàn bộ Ban Quản trị tòa nhà chung cư có dân ở, tòa nhà văn phòng, nhà riêng thuộc vùng cấp nước của Nhà máy nước mặt sông Đà trên địa bàn có nước sạch bị ô nhiễm hoàn tất việc thau rửa toàn bộ bể nước ngầm tại các tòa nhà, hộ gia đình.

Từ yêu cầu trên, nhiều tòa chung cư, khu dân cư trên địa bàn đã hoàn thành việc thau rửa bể chứa nước ngầm.

Tuy nhiên, đến nay, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư The Light (KĐT mới Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) vẫn trong tình cảnh mòn mỏi chờ đợi và chưa biết khi nào bể chứa nước ngầm cho cư dân được thau rửa.

Sau sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư The Light mòn mỏi chờ được thau rửa bể chứa nước.

Sau sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư The Light mòn mỏi chờ được thau rửa bể chứa nước.

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Lâm, Trưởng Ban quản lý chung cư The Light cho biết: "Hạn cuối cùng để thau rửa theo yêu cầu của thành phố là ngày 20/10 nhưng quan trọng nhất là Công ty Viwaco thông báo đến các tòa nhà từ ngày nào. Chúng tôi nhận được thông báo chính thức về việc thau rửa bể từ ngày 19/10. Vì phải thống nhất phương án, thời gian, kinh phí, hỗ trợ cấp nước, hệ thống bơm – xả… từ Công ty CP Viwaco nên việc thau rửa bể chứa mới chậm trễ".

Ông Trần Thanh Lâm, Trưởng ban Quản lý chung cư The Light trao đổi với PV.

Ông Trần Thanh Lâm, Trưởng ban Quản lý chung cư The Light trao đổi với PV.

Cũng theo ông Lâm: "Chung cư The Light có 2 tòa nhà A và B, có 2 bể chứa ngầm và trên mái. Ngay sau khi được cấp nước trở lại, chúng tôi đã tiến hành thau rửa bể trên mái nhà. Việc thau rửa bể trên mái dễ dàng hơn bể ngầm. Tuy nhiên, do chờ đợi phương án hỗ trợ từ Viwaco nên ngày mai, 23/10, chúng tôi mới chính thức tiến hành thau rửa 1 bể chứa nước ngầm".

Theo ông Lâm, thời gian qua, để ứng phó với sự cố nước ô nhiễm, Ban Quản lý chung cư đã hỗ trợ cư dân bằng cách là mua nước bình và vận chuyển đến từng hộ dân.

Theo ông Lâm, thời gian qua, để ứng phó với sự cố nước ô nhiễm, Ban Quản lý chung cư đã hỗ trợ cư dân bằng cách là mua nước bình và vận chuyển đến từng hộ dân.

Ông Lâm cho biết thêm: "Thời gian qua, để ứng phó với sự cố nước ô nhiễm, chúng tôi đã hỗ trợ cư dân bằng cách là mua nước bình và vận chuyển đến từng hộ dân. Trước khi tiến hành thau rửa bể chứa ngầm, chúng tôi đã tự chủ động kinh phí để gọi đơn vị độc lập riêng xét nghiệm lại nước chảy về tòa nhà. Nhưng dù kết quả như thế nào thì việc thau rửa bể vẫn được tiến hành vào ngày mai (23/10). Sau này, nếu nước không đảm bảo thì chúng tôi sẽ tính toán tiếp".

Ngày 22/10, UBND TP Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà cung cấp cho nhân dân từ ngày 17 – 21/10.

Về công tác khắc phục tại Nhà máy nước mặt sông Đà và hệ thống truyền dẫn của Nhà máy thì Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà đã mời Trung tâm ứng phó sự cố Tràn dầu - Hóa chất để xử lý dầu ngấm vào đất bằng việc bóc lớp đất thấm dầu, thu gom để xử lý, phun vi sinh xử lý dầu thấm; lắp đặt phao chuyên dụng ngăn dầu, hút dầu tại suối Bằng và kênh dẫn nước vào công trình thu, trạm bơm cấp I của Nhà máy nước mặt sông Đà.

Hiện đã tổ chức nạo vét toàn bộ đất, bùn nhiễm dầu thải tại khu vực mà các đối tượng đã đổ dầu thải và dòng chảy tại suối Bằng.

Về công tác súc xả hệ thống đường ống, bể chứa trung gian, bể chứa trạm bơm tăng áp thì ngày 15/10, Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà đã ngừng cấp nước để thực hiện việc súc xả toàn bộ hệ thống mạng lưới đường ống truyền dẫn nước sạch sông Đà, vệ sinh khu xử lý, thay nước bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm bơm tăng áp Tây Mỗ, hoàn thành ngày 16/10/2019.

Từ 20h30 ngày 16/10/2019, khu vực Nhà máy nước mặt sông Đà đã đảm bảo an toàn, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã cho vận hành cấp lại nguồn nước vào hệ thống từ 20h30 ngày 16/10/2019 để phục vụ cho nhân dân vùng cấp nước dùng nước để súc xả bể nước và dùng cho sinh hoạt (chưa dùng để ăn).

Về công tác làm vệ sinh bể chứa tại các chung cư, hộ gia đình, súc xả đường ống của các Công ty phân phối nước: Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam, Công ty nước sạch Tây Hà Nội… phối hợp các ban quản trị, các chủ đầu tư, người dân thực hiện thau rửa bể; hướng dẫn triển khai thực hiện thau rửa bể liên tục từ ngày 17/10/2019. Đến nay, công tác súc xả đường ống, thau rửa bể ngầm, bể mái cơ bản hoàn thành. (Trừ một số khu chung cư có đơn đề nghị được tự thau rửa bể sau khi nguồn nước sông Đà ổn định).

Về chất lượng nước: Kết quả xét nghiệm mẫu nước từ 16 - 21/10/2019 cho thấy, các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT. 69/69 mẫu có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/sau-su-co-nuoc-song-da-nhiem-dau-thai-nhieu-cu-dan-mon-moi-cho-duoc-thau-rua-be-chua-nuoc-20191022172548341.htm