Sau Tết, hàng không tăng chuyến

Ngày 6/2, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lượng khách qua lại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tăng đột biến. Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị các hãng hàng không tăng chuyến để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kể cả những ngày sau Tết.

Sân bay Nội Bài: Khách đông nhưng chưa ùn ứ

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, số lượng chuyến bay và hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày 5 và 6/2 đều tăng cao so với ngày cao điểm nhất trước Tết. Cụ thể, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến khai thác hơn 370 chuyến bay. Trong số này có 168 chuyến nội địa đi, 166 chuyến nội địa đến, 18 chuyến quốc tế đi và 20 chuyến quốc tế đến.

Hành khách đến làm thủ tục bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nhâm Dần.

Hành khách đến làm thủ tục bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nhâm Dần.

Đáng chú ý, lượng khách nội địa đi từ cửa ngõ hàng không khu vực phía Bắc này dự kiến lên tới 56.000 khách. Hành khách đi máy bay qua Nội Bài vào ngày cao điểm trong dịp Tết 2022 tăng gần gấp đôi so với ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2021 (383 chuyến với 29.000 khách). Trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ tại Cảng HKQT Nội Bài trong sáng 6/2, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho hay, lượng khách qua sân bay này vào dịp Tết tuy đông nhưng vẫn chưa đạt công suất, khả năng đáp ứng của sân bay.

Do vậy, hành khách làm thủ tục chuyến bay thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Khu vực công cộng và phòng chờ không quá đông. Không xảy ra ùn tắc. Những ngày này, hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất đều tăng cường hỗ trợ khách tại quầy làm thủ tục hàng không và trước điểm kiểm tra an ninh soi chiếu, nỗ lực tối đa để không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cho biết thêm: Cảng đã chủ động xây dựng phương án khai thác đảm bảo đáp ứng tất cả các khung giờ cao điểm nhất. Hiện 102 quầy check in tại nhà ga T1 và 22 điểm soi chiếu an ninh có khả năng thông qua được 4.000 khách/giờ. Để đáp ứng tăng trưởng trở lại của đường bay nội địa cùng với việc khôi phục đường bay quốc tế thường lệ chở khách, sân bay Nội Bài đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ theo từng giai đoạn.

Sân bay cũng triển khai kế hoạch tăng cường đảm bảo an ninh cấp độ 1 từ ngày 24/1 đến ngày 11/2 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; Rà soát năng lực đáp ứng của 2 nhà ga hành khách vào các giai đoạn cao điểm, khung giờ cao điểm; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt đầy đủ, chính xác kế hoạch bay, bố trí vị trí đỗ máy bay; mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, mở lại khai thác sảnh E, linh hoạt điều chỉnh quầy thủ tục, sắp xếp cửa ra máy bay, băng tải hành lý đảm bảo phù hợp với thực tế và nâng cao năng lực phục vụ hành khách…

Sân bay Tân Sơn Nhất: Khách tăng, thiếu taxi cho khách rời sân bay

Cũng trong ngày 6/2, hành khách tiếp tục ồ ạt đổ về sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến cảng hàng không đông đúc nhất cả nước này khai thác hơn 670 chuyến bay với lượng khách qua sân bay cao kỷ lục, hơn 101 nghìn khách.

Đáng chú ý, trong khi lượng khách bay đi từ Tân Sơn Nhất chỉ hơn 31,7 nghìn khách, lượng khách từ các chuyến bay đến tiếp tục tăng cao, đạt hơn 70 nghìn khách (tăng 4 nghìn khách so với ngày 5/2). Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, ga quốc nội đi trong ngày hôm nay đông nhất trong khung giờ từ 7 - 8h sáng với hơn 2,8 nghìn khách.

Trong khi đó, ga quốc nội đến dự kiến bắt đầu tăng mạnh từ khoảng 9h sáng. Trung bình mỗi giờ có khoảng 3.500 khách. Khung giờ đông nhất là 16 – 17h với hơn 4,7 nghìn khách. Kế đó là các khung 13 – 13h với hơn 4,1 nghìn khách, 18 – 19h với gần 3,9 nghìn khách. Đặc biệt, khung giờ tối từ 21h đến 1 giờ sáng hôm sau, lượng khách qua sân bay này liên tục ở mức cao, dao động trong khoảng từ 3,7 đến hơn 4,3 nghìn khách mỗi giờ.

Lượng khách đến tăng đột biến đã gây ra tình trạng thiếu xe taxi trầm trọng tại Tân Sơn Nhất từ nhiều ngày nay. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho hay đã làm việc với Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải taxi và yêu cầu các đơn vị tại Tân Sơn Nhất căn cứ kế hoạch phục vụ Tết đã xây dựng có phương án phối hợp tăng cường lượng xe taxi, xe công nghệ để đảm bảo giải phóng khách đến nhanh nhất, tránh bị ùn tắc.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai lực lượng an ninh hàng không phối hợp tăng cường lực lượng điều tiết xe trước ga đến quốc nội. Tuy nhiên, do lượng khách đến quá đông trải khắp các khung giờ nên taxi và xe công nghệ đã thiếu lại càng thiếu. Lượng taxi cung ứng chậm vì xe quay đầu không về kịp và thiếu xe, khách xếp hàng chờ và đón xe khá lâu. Một số khách đã kéo hành lý ra đường Trường Sơn tìm đón taxi.

Để giải tỏa hành khách nhanh nhất có thể, an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Đồn Công an sân bay, Công an phường 2 quận Tân Bình và lực lượng CSGT thành phố điều tiết, phân luồng, duy trì an ninh trật tự khu vực bên trong nhà để xe và bên ngoài đường Trường Sơn giáp ranh sân bay; Phối hợp điều hành các hãng taxi điều phối lượng xe tập trung về khu vực sân bay đón giải phóng khách. Nhà chức trách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất khuyến cáo: Những ngày này, hành khách đến Tân Sơn Nhất nên chủ động xe cá nhân hoặc đặt xe từ trước để tránh phải chờ đợi đón xe quá lâu tại sân bay.

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/giao-thong/sau-tet-hang-khong-tang-chuyen-i643323/