Sáu thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Từ nay, người lao động/đơn vị sử dụng lao động có thể thực hiện 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lao động tìm hiểu thông tin về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. (Ảnh THỦY NGUYÊN)
Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 990/QĐ-BNV về việc công bố 6 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp triển khai thí điểm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của cơ quan này.
Theo đó, 6 thủ tục hành chính cấp tỉnh về bảo hiểm thất nghiệp gồm có: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng; Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; Liên thông thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi - chuyển đến); Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Văn bản của Bộ Nội vụ quy định cụ thể về sơ đồ quy trình, trình tự, cách thức thực hiện trực tuyến. Cùng với đó, còn có thành phần, số lượng hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng, cơ quan, kết quả thực hiện thủ tục hành chính, lệ phí, các mẫu đơn, mẫu tờ khai, yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quy định lần đầu tiên tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 và triển khai từ ngày 1/1/2009.
Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp được quy định theo Luật Việc làm năm 2025 là: Trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; Hỗ trợ học nghề; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến hết tháng 8/2025, trên toàn quốc có 14,103 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 84,4 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022.