Sau vụ chìm cano 17 người chết ở Quảng Nam: Gắn trách nhiệm Cảng vụ nếu phương tiện không đảm bảo xuất bến
Ủy ban ATGT quốc gia kiến nghị, gắn trách nhiệm của Cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh về vụ tai nạn chìm cano du lịch tại Quảng Nam ngày 26/2 làm 17 người chết.
Theo báo cáo, khoảng 14h5 ngày 26/2, tàu cao tốc QNa-1152 trên đường từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại (thuộc tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm) thì xảy ra tai nạn. Vị trí xảy ra tai nạn cách bến Cửa Đại khoảng 4 km.
Vụ tai nạn khiến 17 người bị chết, 22 người bị thương. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ.
Báo cáo nêu rõ, cano QNa-1152 là phương tiện cao tốc chở khách được thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phần kết cấu thân phương tiện đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III. Phương tiện đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động ở vùng sông biển (SB).
Bến thủy tại Cù Lao Chàm và Cửa Đại cùng các thông tin định biên thuyền viên tàu được cấp phép, cấp các chứng chỉ, bằng cấp theo quy định hiện hành.
Tuy nhiên, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển QNa-1152 không truyền dữ liệu theo quy trình hoạt động từ ngày 4/12/2020.
Bên cạnh đó, những ngày trước và trong ngày 26/2, Đài thông tin Khí tượng thủy văn Quảng Nam có các thông tin dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định.
Trong đó, ngày 26/2, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam có bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.
Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, ngăn ngừa không để xảy ra TNGT như vụ chìm cano ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai loạt giải pháp từ hệ thống pháp luật, quản lý, kết cấu hạ tầng đến tổ chức quan trắc chuyên dùng trong GTVT và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn...
Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa.
Kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo.
Gắn trách nhiệm của Cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.
Đồng thời, phối hợp các Bộ ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với kết cấu hạ tầng, phương tiện và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách từ bờ ra đảo trên toàn quốc.
Cùng với đó, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn và hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương tăng tần suất bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển…