Saudi Arabia chính thức đấu thầu đăng cai World Cup 2034
Saudi Arabia đã phát động chiến dịch đấu thầu chính thức vào thứ Sáu để đăng cai World Cup 2034, trong một cuộc đua về cơ bản đã trở thành hình thức vào tháng 10 năm ngoái khi vương quốc giàu dầu mỏ này là ứng viên duy nhất tham gia.
Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia tiết lộ khẩu hiệu đấu thầu là “Cùng nhau phát triển”, và logo chiến dịch là hai dải ruy băng nhiều màu tạo thành số 34. Liên đoàn cho biết logo “được thiết kế để thể hiện bản chất của quốc gia trẻ, xã hội sôi động và di sản phong phú của Saudi Arabia”. Người đứng đầu Ủy ban đấu thầu, Hammad Al-Balawi cho biết: “Chiến dịch này được thúc đẩy bởi hy vọng và ước mơ của 32 triệu người ở Saudi Arabia. Trách nhiệm của chúng tôi là đưa ra giá thầu tốt nhất có thể cho FIFA, làm cho đất nước chúng tôi tự hào và đáp ứng sự tin tưởng của hơn 130 Liên đoàn thành viên trên khắp thế giới đã ủng hộ giá thầu của chúng tôi”.
Việc ra mắt đấu thầu chính thức không đưa ra thông tin chi tiết mới về các thành phố đăng cai, và sân vận động cho giải đấu gồm 48 đội tuyển. Dự kiến, đây sẽ là kỳ World Cup thứ 2 diễn ra vào mùa đông, sau Qatar 2022, khi được tổ chức vào tháng 11 và 12-2034. Saudi Arabia hiện đặt mục tiêu tổ chức giải đấu một mình, mặc dù một số trận đấu sau đó có thể được chia sẻ với các quốc gia láng giềng.
FIFA dự kiến sẽ xác nhận Saudi Arabia là chủ nhà trong một cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng của 211 Liên đoàn thành viên trước cuối năm 2024. Thời gian và địa điểm bỏ phiếu vẫn chưa được FIFA công bố.
World Cup nam mở rộng 48 đội đầu tiên sẽ được tổ chức vào năm 2026 tại Mỹ, Canada và Mexico. Phiên bản năm 2030 sẽ được tổ chức chủ yếu ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco, nhưng mỗi nước sẽ “nhường” trận khai mạc cho các quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Paraguay và Uruguay. Kế hoạch này nhằm đánh dấu kỷ niệm 100 năm ra đời giải đấu, với kỳ giải đầu tiên 1930 từng diễn ra ở Uruguay.