Saudi Aramco bất ngờ tăng giá dầu tại châu Á, giảm giá cho châu Âu, Hoa Kỳ
Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Saudi Aramco (Saudi Arabia) đã tăng giá bán chính thức dầu thô nhẹ cho khách hàng châu Á lần đầu tiên sau ba tháng. Cụ thể, vào tháng 9, dầu thô chủ lực Arab Light tăng 0,20 USD/thùng. Mức giảm giá cho các điểm đến ở châu Âu là lớn nhất, ở mức 2,75%, trong khi giá dầu gửi đến Hoa Kỳ đã giảm 0,75%.
Với mức tăng này, giá dầu Arab Light sẽ cao hơn 2 USD một thùng so với giá trung bình của Oman/Dubai vào tháng tới tại châu Á, mặc dù mức tăng này nhỏ hơn mức mà các nhà phân tích dự kiến là 50%. Giá tháng 9 cho hỗn hợp dầu thô chủ lực sẽ là mức cao nhất trong hai tháng. Ngoài ra, công ty giữ nguyên giá dầu thô Arab Medium và Arab Heavy.
Động thái này có ý nghĩa quan trọng vì các báo cáo kinh tế gần đây từ Trung Quốc, theo các phương tiện truyền thông và nhà phân tích, báo hiệu nhu cầu dầu mỏ đang suy yếu. Một môi trường như vậy không phải là điều kiện thuận lợi nhất cho việc tăng giá.
Tuy nhiên, thực tế tăng giá “vàng đen” của công ty đang cho thấy những báo cáo đó không đại diện cho toàn bộ bức tranh của Trung Quốc hoặc có nhu cầu mạnh hơn ở những nơi khác tại châu Á.
Cùng lúc đó, Saudi Aramco đã giảm giá dầu thô cho các điểm đến xuất khẩu khác, bao gồm châu Âu và Hoa Kỳ, báo hiệu nhu cầu yếu tại đó. Mức giảm giá cho các điểm đến ở châu Âu là lớn nhất, ở mức 2,75%, trong khi giá dầu gửi đến Hoa Kỳ đã giảm 0,75%.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy biến động giá dầu gần đây, chủ yếu quyết định tâm trạng bi quan chung trên thị trường do các chỉ số kinh tế đáng thất vọng và tăng trưởng nhập khẩu dầu yếu hơn.
Theo dữ liệu, trong tháng 7, hoạt động nhập khẩu dầu thô tại khu vực châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm trong bối cảnh nhu cầu suy yếu tại các thị trường lớn nhất trong khu vực như Trung Quốc và Ấn Độ.
Trong khi nhập khẩu chậm hơn ở Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, có thể là do tính thời vụ, thì mức tiêu thụ của Trung Quốc đã làm thất vọng nhiều nhà xuất khẩu từ đầu năm đến nay và khiến thị trường lo ngại về nhu cầu trong nửa cuối năm trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm hơn, cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra và nhu cầu nhiên liệu trì trệ.