Savills: Mặt bằng bán lẻ Hà Nội khu trung tâm khan nguồn cung mới

Dù hiệu suất hoạt động tốt nhưng mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Hà Nội đang cho thấy dấu hiệu giảm cung mạnh trong thời gian tới.

Ảnh: Bình Minh.

Ảnh: Bình Minh.

Theo Savills, thị trường bán lẻ Hà Nội giữ ổn định trong nửa đầu năm 2025. Tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, trong khi giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu VNĐ/m2/tháng.

Hoạt động cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm ngành ẩm thực (F&B) và cửa hàng tiện lợi, với sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some và 7-Eleven, cùng với việc mở rộng của các chuỗi thương hiệu như Muji hay Starbucks.

Savills cho biết, bán lẻ không còn được xem như một khoản đầu tư thụ động mà ngày càng được các chủ đầu tư tiếp cận theo hướng tài sản vận hành. Trong thời gian tới, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung bán lẻ mới từ các chủ đầu tư quốc tế uy tín. Với kinh nghiệm toàn cầu và năng lực vận hành chuyên nghiệp, các dự án này được kỳ vọng sẽ phát triển thành những quần thể bán lẻ quy mô lớn, đóng vai trò như các “điểm đến” hấp dẫn cho khách hàng và nhà bán lẻ.

Dù đang ngày càng trở thành phân khúc hấp dẫn, nhưng theo Savills, mặt bằng bán lẻ khu trung tâm đang đối mặt với nguy cơ “đói” nguồn cung mới. Cụ thể, nguồn cung mới hạn chế với chỉ 4.800 m2 sàn cho thuê thuần trong ba năm tới, trong khi với khu vực ngoài trung tâm, triển vọng nguồn cung dồi dào đi kèm sự đa dạng về mô hình bán lẻ. Dự kiến, khoảng 172.000 m² không gian bán lẻ mới sẽ hoàn thành trước năm 2027, góp phần đáng kể vào nguồn cung mới của toàn thị trường Hà Nội.

Một trong những khu vực đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm chính là Tây Hồ, đặc biệt sau khi Lotte Mall West Lake đi vào vận hành với hiệu suất ấn tượng. Với định hướng trở thành một trung tâm thương mại - giải trí quy mô lớn, khu vực này đang trở thành thỏi nam châm cho các nhà đầu tư và thương hiệu bán lẻ lớn.

Ngoài ra, phía Đông Hà Nội cũng đang dần trở thành cực tăng trưởng mới nhờ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như cầu Tứ Liên và đường Vành đai 4. Những công trình này không chỉ cải thiện khả năng kết nối mà còn hỗ trợ trực tiếp cho các tổ hợp bán lẻ mới như Vincom Mega Mall Ocean Park và Vinhomes Global Gates. Sự gia tăng dân số tại các đại đô thị phía Đông kéo theo nhu cầu mua sắm, giải trí tăng cao. Đây là cơ hội để các nhà phát triển định hình mô hình khu thương mại tích hợp đầy đủ dịch vụ, có quy mô lớn, lượng khách ổn định và triển vọng dài hạn hấp dẫn.

Bình Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/savills-mat-bang-ban-le-ha-noi-khu-trung-tam-khan-nguon-cung-moi-post376679.html