Sawaco đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến tiện ích cho khách hàng

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 150 năm ngành cấp nước Sài Gòn - TP.HCM, ngày 20/5, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 và Lễ khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) cùng Trung tâm Dữ liệu (Data Center).

Chuyển đổi số: Nền tảng phát triển bền vững ngành nước

Với chủ đề "Chuyển đổi số ngành nước - Chuyển đổi để phát triển", Đề án công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống cấp nước hiện đại, an toàn và bền vững cho TP.HCM.

Giai đoạn 2025-2030, SAWACO đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số với 4 trụ cột: hoàn thiện hạ tầng CNTT chuẩn Tier 3+, ứng dụng AI - Big Data - Blockchain, nâng cao trải nghiệm khách hàng số và phát triển văn hóa số nội bộ.

Giai đoạn 2025-2030, SAWACO đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số với 4 trụ cột: hoàn thiện hạ tầng CNTT chuẩn Tier 3+, ứng dụng AI - Big Data - Blockchain, nâng cao trải nghiệm khách hàng số và phát triển văn hóa số nội bộ.

Trong 5 năm triển khai, SAWACO đạt được nhiều kết quả nổi bật, tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm để mang đến tiện ích cho khách hàng, gồm: hiện đại hóa hạ tầng CNTT, trong đó có Trung tâm Dữ liệu đạt chuẩn quốc tế với độ sẵn sàng 99,982% và mạng kết nối tốc độ cao 10Gbps giúp đồng bộ hóa và tối ưu hóa hoạt động quản lý - vận hành; Số hóa quy trình quản lý: Tích hợp các hệ thống SCADA, GIS, mô hình thủy lực, IoT và đồng hồ nước thông minh để nâng cao khả năng giám sát và vận hành hệ thống cấp nước;

Chăm sóc khách hàng thông minh: Ứng dụng Core Billing, Tổng đài Call Center liên thông, App chăm sóc khách hàng, hóa đơn điện tử và hợp đồng số hóa đã tạo nền tảng cho dịch vụ số toàn diện; Quản lý điều hành số: Áp dụng văn phòng điện tử, chữ ký số, họp không giấy, phần mềm quản lý dự án và các hệ thống quản trị nhân sự - kế toán - vật tư hiện đại và Phát triển nhân lực số: Đào tạo, nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ nhân viên, chuẩn bị sẵn sàng cho môi trường làm việc số.

Giai đoạn 2025-2030, SAWACO đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số với 4 trụ cột: hoàn thiện hạ tầng CNTT chuẩn Tier 3+, ứng dụng AI - Big Data - Blockchain, nâng cao trải nghiệm khách hàng số và phát triển văn hóa số nội bộ.

SAWACO chính thức khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm Dữ liệu (Data Center) - hai công trình then chốt trong hành trình chuyển đổi số.

SAWACO chính thức khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm Dữ liệu (Data Center) - hai công trình then chốt trong hành trình chuyển đổi số.

Ký kết hợp tác chuyển đổi số ngành nước

Tại sự kiện, SAWACO và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM (HCMC-DXCENTER) đã ký kết Kế hoạch liên tịch giai đoạn 2025-2028, với mục tiêu tăng cường phối hợp xây dựng nền tảng số cho ngành cấp nước.

Thỏa thuận hợp tác bao gồm việc tích hợp dữ liệu hạ tầng ngành nước vào bản đồ số, kết nối với các hệ thống thông tin đô thị thông minh; Đưa dịch vụ SAWACO vào App “Công dân số TP.HCM”; Truyền thông nâng cao nhận thức và đào tạo cán bộ, khách hàng về chuyển đổi số; Tiếp cận chuyên gia, mô hình và giải pháp chuyển đổi số tiên tiến trong và ngoài nước.

Sự hợp tác giữa HCMC-DXCENTER và SAWACO thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện chủ trương xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Trung tâm Dữ liệu (Data Center) là một trong những công trình then chốt trong hành trình chuyển đổi số của SAWACO.

Trung tâm Dữ liệu (Data Center) là một trong những công trình then chốt trong hành trình chuyển đổi số của SAWACO.

Khánh thành Trung tâm SWOC và Data Center

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, SAWACO chính thức khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm Dữ liệu (Data Center) - hai công trình then chốt trong hành trình chuyển đổi số.

SWOC giai đoạn 1 cho phép giám sát, vận hành tự động toàn bộ hệ thống cấp nước từ nhà máy đến khách hàng. Data Center hiện đại giúp đảm bảo an toàn thông tin, tăng hiệu quả quản lý và mở đường cho các ứng dụng công nghệ mới như AI, IoT, Big Data.

Với định hướng rõ ràng và những bước đi chiến lược, SAWACO đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, góp phần nâng cao chất lượng sống và phát triển bền vững cho TP.HCM.

Hà An

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/sawaco-day-manh-chuyen-doi-so-mang-den-tien-ich-cho-khach-hang-ar944214.html