Hành trình chuyển mình của PVSM qua những dự án tầm cỡ
Vượt qua những khó khăn của lịch sử, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Cơ khí Dầu khí (PVSM) từng bước phát triển với những cuộc 'lội ngược dòng' đầy hiệu quả. Hàng loạt những dự án có quy mô lớn, từ đóng tàu cho đối tác châu Âu đến bảo dưỡng nhiều giàn khoan hàng chục ngàn tấn, PVSM đang khẳng định năng lực nội tại và tái định vị thương hiệu công ty đóng tàu có quy mô tầm cỡ.

PVSM tiếp nhận giàn Đại hùng 01 vào dock sửa chữa năm 2020. Giàn khoan “khủng” có kích thước dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn.

Sau khi tiếp nhận, PVSM đã tiến hành thực hiện khối lượng công việc khổng lồ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hoành hành, gồm: làm sạch toàn bộ phần chìm của giàn khoan, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, điện… Sau thời gian “vượt khủng hoảng kép”, PVSM đã bảo dưỡng sửa chữa thành công và bàn giao cho chủ giàn.

Galilean 7 - từng được mệnh danh là “tàu chở dầu lớn nhất cập dock sửa chữa của Việt Nam”, cũng đã được PVSM tiếp nhận cải hoán và sửa chữa. Tàu Galilean 7 có trọng tải 180.000 - 320.000 tấn, dài 334m, rộng 58m, mớn nước 11,4m và tải trọng 305.994 tấn. Qua thời gian khẳng định năng lực, PVSM đã được chủ tàu đến từ Nigeria lựa chọn để thực hiện sửa chữa và cải hoán thành kho chứa dầu nổi (FSO).

Việc hoàn thành sửa chữa và cải hoán Galilean 7 đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của PVSM. Dự án đã gây được tiếng vang quốc tế về năng lực ngành đóng tàu của Việt Nam.

PVSM tiếp tục khẳng định năng lực qua dự án đóng 4 sà lan cho chủ tàu Kraken (Úc) trong năm 2023. Series 4 tàu đã được PVSM tiếp nhận và thực hiện đáp ứng các tiêu chí về thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của chủ tàu.

Sau hơn 4 tháng thi công, PVSM đã hoàn thành và bàn giao 4 sà lan cho chủ tàu. Tất cả các công tác liên quan đến việc thi công 4 sà lan, từ nghiên cứu hồ sơ thiết kế, triển khai thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn phương án công nghệ tối ưu, bố trí mặt bằng thi công, bóc tách khối lượng và tổ chức điều hành sản xuất đều do PVSM đảm nhiệm thực hiện.

Năm 2024, PVSM tiếp tục được đối tác Hà Lan tin tưởng, lựa chọn thực hiện đóng series 4 tàu đa năng 5.000 DWT, kích thước dài 99,96m, rộng 13,6 m, chiều cao mạn 6,8m, mớn nước 5,2m.

Series 4 tàu đa năng 5.000 DWT có yêu cầu về công nghệ mới, sử dụng động cơ chạy bằng hydro và các nguồn nhiên liệu sạch. Do đó, PVSM đã tiếp nhận thiết kế từ CMT ENGINEERING (Romania), phân cấp đăng kiểm RINA (Italia) và triển khai thực hiện, đáp ứng các yêu cầu của chủ tàu.

PVSM hiện đang nỗ lực triển khai thực hiện dự án. Series 4 tàu đa năng đánh dấu bước tiến quan trọng của PVSM trong việc khẳng định năng lực đóng tàu của đơn vị.

Giàn khoan Murmanskaya của Công ty Arktikmorneftegazrazvedka.Josc (Nga) có chiều dài 88m, rộng 66m, chiều cao thân giàn cao 9,7m và chiều dài chân giàn 146m, được chủ giàn tin tưởng lựa chọn PVSM thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa 3 lần.

Trước đây, các giàn khoan được PVSM tiếp nhận sửa chữa với thời gian từ 75- 180 ngày. Với giàn khoan Murmanskaya, PVSM rút ngắn việc thực hiện còn 45 ngày nhờ sự chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thực hiện, cũng như vận dụng kinh nghiệm trong thực hiện các phần việc như bảo dưỡng các van ống, hàn sắt, sơn…

Một trong những dự án tương tự cũng đã được PVSM thực hiện thành công và vượt tiến độ là giàn khoan Tam Đảo 01. Giàn được lai dắt vào dock để sửa chữa vào ngày 23/4/2023 và hoàn thành sau 65 ngày, sớm hơn dự kiến 5 ngày.

Giàn khoan Tam Đảo 01 được thiết kế với chiều dài 64,2m, chiều rộng 68m, chiều cao thân 8m, độ sâu của giếng khoan là 6.000m.

Cuối năm 2024, PVSM tiếp tục đảm nhiệm thực hiện cải hoán “gã khổng lồ” MT Cawthorne thành kho nổi chứa dầu khí (FSO). MT Cawthorne được nhận định thuộc top tàu dầu lớn nhất Đông Nam Á. Việc cải hoán tàu MT Cawthorne có trọng tải khoảng 318.000 tấn đánh dấu năng lực của PVSM trong việc gia công, chế tạo, thực hiện nhiều phần việc khó và ghi nhận sự tin tưởng của các chủ tàu nước ngoài đối với đơn vị.

Những dự án “khủng” được PVSM đảm nhiệm thực hiện không chỉ khẳng định năng lực mà còn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của PVSM trong ngành đóng tàu Việt Nam và trên trường quốc tế. Dù còn đối mặt với không ít khó khăn và ảnh hưởng từ giai đoạn trước, PVSM đang từng bước cho thấy sự phục hồi ấn tượng và triển vọng tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Thành Linh