Sẽ có 20 tuyến xe buýt kết nối nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất khu vực phía nam. Với lưu lượng hành khách rất lớn vào giờ cao điểm, hệ thống vận tải trong sân bay và các tuyến đường kết nối vào khu vực sân bay thường quá tải.
Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm đã được Sở Giao thông công chánh triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như: Cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, cải tạo đường Cộng Hòa; nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý...

Phối cảnh nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Ảnh: ACV
Nhằm tăng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 đã được xây dựng và dự kiến đưa vào hoạt động ngày 30.4.2025, theo đó sẽ nâng tổng công suất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm.
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và khi nhà ga T3 đưa vào hoạt động, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có chất lượng cao, hiện đại đáp ứng một phần nhu cầu cho hành khách đến và đi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất an toàn và tiện nghi, Sở Giao thông công chánh đã phối hợp Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Bách Khoa TP.HCM nghiên cứu, xây dựng phương án kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có kết nối nhà ga T3 để người dân thuận lợi đi lại khi nhà ga này hoạt động.
Do đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét ưu tiên bố trí một số vị trí (từ 5 - 7 chỗ đậu xe) khu vực trong phạm vi nhà ga T3 trước thềm ga đến làm vị trí dừng, đỗ dành cho xe buýt đón/trả khách nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sử dụng xe buýt công cộng tại sân bay.
Đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất cho Sở Giao thông công chánh TP.HCM tổ chức kết nối các tuyến buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến khoảng 20 tuyến xe buýt). Bộ Xây dựng giao Sở Giao thông công chánh làm đầu mối tổ chức kết nối các tuyến xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và nghiên cứu các tuyến xe buýt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 12.2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Công trình gồm nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.
Đến nay, công trình xây dựng nhà ga T3 đã đạt gần 90% khối lượng công việc. Các hạng mục chính như cầu tầng, hệ thống thang máy, thang cuốn, cầu ống lồng, băng tải hành lý, máy soi chiếu... đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các chuyến bay nội địa của của hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air tại nhà ga T3. Cảng sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành. Riêng 4 hãng hàng không Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines sẽ tiếp tục khai thác tại nhà ga hành khách quốc nội T1.