Sẽ có hướng dẫn dạy học đối với học sinh lớp 5, lớp 9 theo chương trình mới
Ngày 30-12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 12 năm học 2019-2020.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu.
Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12 năm học 2019-2020 nhằm đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình cũng nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh như hệ thống chính sách, các điều kiện giảng dạy, học tập...
Kết quả đánh giá là căn cứ để các nhà quản lý giáo dục có thông tin về những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, từ đó có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo lộ trình, học sinh lớp 5 sẽ học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2021-2022; học sinh lớp 9 học từ năm học 2022-2023.
Chương trình đã tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) với gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên; 1.029 hiệu trưởng của 1.029 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của cả nước.
Kết quả đánh giá cho thấy, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đa số học sinh học chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống thực tiễn.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về việc đánh giá diện rộng nói riêng và hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục nói chung. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên; xây dựng môi trường giáo dục tích cực, cởi mở dân chủ, hạnh phúc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương, nhà trường tổ chức việc học tập cho học sinh lớp 5, lớp 9 học chương trình mới.