Sẽ không còn cao tốc 'chậm như rùa bò', nhỏ hẹp chỉ 2 làn xe chạy

Không chỉ nâng tốc độ và mở rộng làn, các tuyến cao tốc phải đảm bảo 100% các công trình gắn với cao tốc, không để thiếu trạm dừng nghỉ như hiện nay.

Theo Thông tư số 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, đường bộ cao tốc sẽ phải thiết kế tối thiểu 4 làn xe chạy và nâng cấp tốc độ lên 3 cấp: 120km/h; 100km/h và 80km/h.

Cụ thể, với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới, các dự án cao tốc được phê duyệt sắp tới sẽ không còn hình thức đầu tư phân kỳ (chỉ có 2 làn xe sau đó dần mở rộng lên như hiện nay), cao tốc nhưng không có dải phân cách hoặc 4 làn xe nhưng không có làn khẩn cấp liên tục.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong những tuyến cao tốc đẹp và được nhiều tài xế đánh giá cao khi sở hữu làn đường rộng, mặt đường thẳng tắp và đảm bảo các yếu tố an toàn.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong những tuyến cao tốc đẹp và được nhiều tài xế đánh giá cao khi sở hữu làn đường rộng, mặt đường thẳng tắp và đảm bảo các yếu tố an toàn.

Theo đó đường bộ cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc, quy chuẩn mới quy định tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp gồm: 120km/h; 100km/h; 80km/h. Chỉ riêng đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, Bộ GTVT cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h. Tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h.

Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120 km/h, cấp 100 km/h và tối thiểu 3,5 m đối với đường cấp 80 km/h. Đối với làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3 m với đường cấp 120 km/h, cấp 100 km/h và tối thiểu 2,5 m với đường cấp 80 km/h.

Số làn xe hạn chế, không có làn khẩn cấp,... khiến các tài xế khó xử lý khi tránh/vượt phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Số làn xe hạn chế, không có làn khẩn cấp,... khiến các tài xế khó xử lý khi tránh/vượt phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc cũng không được thiếu hay thi công chậm, bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.

Tuy nhiên, Thông tư 06/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng quy định, các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.

Riêng đối với các tuyến cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80 km/h trở xuống đang khai thác trước ngày thông tư này có hiệu lực, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày thông tư này có hiệu lực.

Những tuyến cao tốc nào được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h?

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/se-khong-con-cao-toc-cham-nhu-rua-bo-nho-hep-chi-2-lan-xe-chay-169240403165404649.htm