Sẽ nâng hai mức đối với tiêu chuẩn khí thải xe máy?

Các mức tiêu chuẩn khí thải hiện đang áp dụng còn thấp, nên cần đặt ra lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thống nhất, đồng bộ với xe mô tô 2 bánh (nâng lên mức 4 thay vì mức 2 như hiện tại).

Bộ GTVT đã tổ chức xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (lần 3) và trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo đơn vị soạn thảo, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 7-11 về dự thảo Quyết định nêu trên, Bộ GTVT đã rà soát, hoàn thiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhằm thể hiện rõ quyết tâm chính trị và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực thi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Theo đó, các mức tiêu chuẩn khí thải hiện đang áp dụng còn thấp như tiêu chuẩn khí thải mức 2 đối với xe gắn máy 2 bánh cần đặt ra lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thống nhất, đồng bộ với xe mô tô 2 bánh (nâng lên mức 4). Về thời gian áp dụng, tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy 2 bánh áp dụng từ 1-1-2026, việc này nhằm tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh trong GTVT.

 Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến về Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (lần 3).

Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến về Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (lần 3).

Bộ GTVT gửi dự thảo Quyết định nêu trên và tiếp tục lấy ý kiến từ Hiệp hội, doanh nghiệp, người dân nghiên cứu.

Tại Dự thảo lần 3 này, Bộ GTVT đưa lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (tại Điều 4) như sau:

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp:

Xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025;

Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025;

Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025;

Xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026;

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026;

Xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng:

Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2025;

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1 tháng 1 năm 2026.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/se-nang-hai-muc-doi-voi-tieu-chuan-khi-thai-xe-may-post820009.html