Sẽ phát 29.000 phiếu khảo sát mức độ hài lòng năm 2024
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 15-8 đến 15-10, toàn tỉnh sẽ phát 29.000 phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh năm 2024. Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết:
- Việc khảo sát nhằm đo lường khách quan, chính xác chất lượng dịch vụ do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cung cấp, qua đó kịp thời phát hiện những mặt mạnh, điểm yếu và nguyên nhân; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; góp phần thực hiện thành công Chương trình cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Kết quả khảo sát sự hài lòng là một căn cứ đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị. Năm nay, tỉnh còn khảo sát mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính đối với các dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở đánh giá mức độ đạt được của kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh năm 2024.
- Thưa ông, quy mô khảo sát năm nay có gì khác so với năm 2023?
- Năm 2024, tổng số phiếu khảo sát trên phạm vi toàn tỉnh dự kiến là 29.000 phiếu, tăng 4.330 phiếu so với năm 2023. Ngoài lồng ghép khảo sát 20 dịch vụ công thiết yếu trong số phiếu được phân bổ khảo sát mức độ hài lòng của các cơ quan, đơn vị (có giải quyết dịch vụ công thiết yếu), năm nay, quy mô khảo sát còn tăng thêm ở khối các đơn vị sự nghiệp giáo dục (khảo sát 8 địa phương thay vì 2 địa phương như trước). Đồng thời, bổ sung khảo sát Bệnh viện Đa khoa Yersin và khảo sát 7 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của công an xã và ngành Điện lực. Cụ thể, Sở Nội vụ sẽ chủ trì tổ chức khảo sát 6 khối cơ quan, đơn vị, địa phương với 9.880 phiếu. Trong đó, khối các sở và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong (trừ Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh) 1.340 phiếu; khối cơ quan ngành dọc 2.920 phiếu; khối UBND cấp huyện (trừ huyện Trường Sa) 1.370 phiếu; khối văn phòng đăng ký đất đai 720 phiếu; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc tỉnh 1.810 phiếu; các phòng khám đa khoa khu vực 720 phiếu; khảo sát 7 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của công an xã và ngành Điện lực 1.000 phiếu. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì khảo sát các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở và các trường cao đẳng, đại học thuộc tỉnh với 560 phiếu. UBND cấp huyện chủ trì khảo sát 3 khối với 18.560 phiếu (UBND cấp xã 8.160 phiếu; trạm y tế 6.800 phiếu; trường mầm non, tiểu học và THCS 3.600 phiếu).
- Việc tổ chức khảo sát sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay, tất cả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đi vào hoạt động từ ngày 30-9-2023). Mặt khác, một số tiêu chí thành phần của chỉ số hài lòng cần được tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Do đó, Sở Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh sửa đổi Quy chế khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2072, ngày 12-8-2014 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện sẽ nghiên cứu, hoàn thiện mẫu phiếu khảo sát và xây dựng phương án triển khai.
Sau giai đoạn triển khai khảo sát người dân, doanh nghiệp (từ ngày 15-8 đến 15-10), cơ quan chủ trì sẽ nhập thông tin phiếu khảo sát vào phần mềm; phân tích và kết xuất dữ liệu; tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả khảo sát và gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp chung. Kết quả khảo sát sẽ được công bố trước ngày 15-12 để kịp thời phục vụ đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính và các công tác khác.