Sẽ thí điểm ứng dụng công nghệ để xử lý vi phạm xe dù, bến cóc

Sở GTVT sẽ xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ và xử lý vi phạm trên địa bàn TP.HCM thông qua dữ liệu giám sát hành trình.

Chiều 4/7, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT cho biết, tính đến tháng 4/2024, Sở ghi nhận ghi có 87 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố (tăng 17 điểm so với tháng 10/2023).

Ông Nguyễn Kiên Giang thông tin về tình trạng xe dù, bến cóc ở TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Ông Nguyễn Kiên Giang thông tin về tình trạng xe dù, bến cóc ở TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Sở GTVT đã gửi danh sách các vị trí đến Công an TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để kiểm tra, xử lý.

Sở GTVT giao các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn để đề xuất giải pháp về tổ chức giao thông, cải tạo kết cấu hạ tầng, lắp đặt biển báo và camera giám sát, kiểm tra xử phạt...

Ông Giang nói thêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc xử lý các vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT sẽ xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm vận tải hành khách. Ảnh: PC08

Sở GTVT sẽ xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm vận tải hành khách. Ảnh: PC08

Trong đó, việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 (từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào các tỉnh phía Nam), từ bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) kể từ ngày 11/10/2022 làm tăng thời gian di chuyển đến bến xe của hành khách.

Tuyến đường kết nối từ bến xe Miền Đông mới đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng chưa thuận tiện; chưa tổ chức được các điểm dừng đón, trả khách mới trên hành trình chạy xe đến bến xe khách liên tỉnh do không đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, do nhu cầu của hành khách được xe đón và trả khách tại các khu vực tập trung dân cư và sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan theo thẩm quyền; thiếu sự phối hợp của một số Sở GTVT các tỉnh, thành phố...

Các chủ xe, lái xe ký cam kết thực hiện đúng quy định dừng, đỗ đón khách. Ảnh: PC08

Các chủ xe, lái xe ký cam kết thực hiện đúng quy định dừng, đỗ đón khách. Ảnh: PC08

Đặc biệt, hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám giám hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam còn thiếu chức năng để trích xuất vi phạm của xe khách; còn thiếu các camera quan sát giao thông được lắp đặt tại các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo thanh tra sở rà soát, thống kê các các điểm có hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định và gửi đến các đơn vị xử lý.

Đồng thời, khảo sát để tổ chức điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định liên tỉnh phục vụ cho các tuyến vận tải hành khách đến và đi tại các bến xe.

Xây dựng phương án thí điểm ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý thông qua dữ liệu chia sẻ từ thiết bị giám sát hành trình.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/se-thi-diem-ung-dung-cong-nghe-de-xu-ly-vi-pham-xe-du-ben-coc-192240704175729491.htm