Sẽ tiếp tục xử lý các biển báo đường bộ còn tồn tại, hạn chế về thông tin
Các biển báo hiệu đường bộ còn tồn tại hoặc hạn chế về hiệu quả cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông sẽ được cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục xử lý.

Cột biển báo giao thông được cắm giữa hàng cây và rất dễ bị che khuất tầm nhìn với người đi đường. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ xử lý đối với các biển báo hiệu còn tồn tại hoặc hạn chế về hiệu quả cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, công tác rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập về báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, nhằm bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.
Đặc biệt, sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tổng rà soát, giải quyết, xử lý những bất cập của hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, việc cấp phép, bố trí các điểm dừng, đỗ, trông giữ xe,... gây xung đột giao thông.
Bộ Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát, xử lý các bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông trên một số tuyến đường bộ cao tốc và trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời, để phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó đã quy định cụ thể lộ trình phải hoàn thành việc thay thế đối với các biển báo chưa phù hợp với quy chuẩn, yêu cầu phải thay thế ngay đối với những biển báo không phù hợp dễ dẫn đến gây mất an toàn giao thông.
Qua tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị gửi về cho thấy trên cả nước có 10.520 vị trí biển báo có mức độ bất cập khác nhau, đã khắc phục được 8.996 biển báo (86%) ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, an toàn giao thông; còn lại 1.524 biển báo (14%) biển báo không thuộc trường hợp bất cập, nhưng cần một số giải pháp điều chỉnh để tăng cường hiệu quả (nhiều trường hợp phản ánh biển báo đúng và đủ, nhưng lắp đặt trên cột, cần đầu tư giá long môn để treo, lắp biển báo trên giá long môn cho các phương tiện tham gia giao thông dễ quan sát hơn), sẽ tiếp tục bổ sung khắc phục sau khi được bổ sung ngân sách Nhà nước và nguồn lực khác để thực hiện trong năm 2025 hoặc đưa vào kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện trong năm 2026.
Thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ xử lý đối với các biển báo hiệu còn tồn tại hoặc hạn chế về hiệu quả cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông; xác định đây là nhiệm vụ có tính chất thường xuyên, liên tục, cần phải thực hiện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được an toàn, thông suốt.
Về xây dựng hệ thống giao thông thông minh, Bộ Xây dựng đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư các dự án xây dựng đường cao tốc triển khai xây dựng các Trung tâm quản lý, điều hành giao thông đường cao tốc; đối với các tuyến đường cao tốc hiện đang khai thác sẽ tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung hệ thống quản lý giao thông thông minh để phục vụ khai thác.
Ngoài ra, tại các đô thị, các tuyến đường địa phương, ủy ban nhân dân các cấp căn cứ quy định của Luật Đường bộ, pháp luật khác liên quan sẽ có trách nhiệm đầu tư xây dựng các Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh tại đô thị.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của ngành Công an đã đầu tư các cơ sở hạ tầng để quản lý, giám sát giao thông đường bộ đồng bộ, hiện đại và phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông đường bộ./.