Sẽ tước giấy phép kinh doanh đơn vị vận tải có lái xe dùng ma túy?

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm.

Trong Chỉ thị Số: 23/CT-TTg vừa ban hành, để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải:

Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thường xuyên theo dõi các địa phương trong việc thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo của địa phương đối với trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.

Chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng công cụ và cơ sở dữ liệu điện tử quản lý vận tải, thực hiện chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan; hoàn thành việc kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đồng bộ lên ứng dụng VneID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông, yêu cầu người dân tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm, tước, thu hồi giấy phép lái xe trên môi trường điện tử theo đúng quy định; thực hiện các quy định về chia sẻ dữ liệu với Bộ Công an và bộ, ngành liên quan để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe; đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư; quản lý lái xe sau sát hạch; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với xe gắn máy.

Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; xây dựng "Hướng dẫn về tổ chức giao thông trên đường bộ", trong đó làm rõ hướng dẫn thiết kế, sử dụng, phối hợp các báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đối với đường cao tốc, cao tốc phân kỳ, quốc lộ và đường địa phương. Tiếp tục rà soạt, thực hiện phân cấp quản lý đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông cho các địa phương để chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục "điểm đen". Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết. Phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc đã được phê duyệt, thực hiện điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Thống nhất với Bộ Công an về mô hình quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông; cụ thể hóa quy định về chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành có liên quan và các địa phương, phục vụ quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Trong đó: Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông.

Nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật; lái xe dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; quy định cụ thể cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong quản lý, giám sát chặt chẽ, hiệu quả các phương tiện bị xử lý thu hồi phù hiệu qua hệ thống phần mềm; nghiên cứu quy định việc từ chối kiểm định các phương tiện bị thu hồi phù hiệu vận tải nhưng vẫn cố ý hoạt động kinh doanh vận tải; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Sửa đổi, bổ sung các quy định về xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, các quy định thống nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành; quy định rõ về hàng không thể tháo rời, hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành cụ thể đối với từng loại hàng hóa, phương tiện, xe vận chuyển thùng Container phi tiêu chuẩn, thùng Container cắt nóc... để quản lý chặt chẽ khi các phương tiện tham gia giao thông, tránh tình trạng lợi dụng Giấy phép lưu hành đặc biệt để vận chuyển hàng hóa không đúng đối tượng, tham gia giao thông không đúng tuyến đường, gây mất an toàn giao thông; phối hợp đề xuất các quy định liên quan đến hướng dẫn về người và phương tiện hỗ trợ đối với các trường hợp nêu trên,

Bổ sung quy định bắt buộc về trang thiết bị cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố phải dừng, đỗ xe tạm thời đối với từng loại phương tiện đường bộ, đặc biệt là phương tiện kinh doanh vận tải; quy định về cảnh báo phản quang, bảo đảm tính thống nhất, dễ nhận biết, đủ số lượng, khoảng cách trước vị trí cần cảnh báo; áo phản quang cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi xử lý sự cố vào thời điểm trời tối, ban đêm hoặc các trường hợp hạn chế tầm nhìn như sương mù, mưa.

Nguyễn Cúc

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/se-tuoc-giay-phep-kinh-doanh-don-vi-van-tai-co-lai-xe-dung-ma-tuy-442163.html