Sẽ xử lý nhà hàng bị tố 'chặt chém', dọa ném tô canh vào thực khách
Cùng với việc yêu cầu tổ chức kiểm tra nhà hàng bị khách hàng tố chặt chém trên mạng, UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã chỉ đạo cơ quan thẩm quyền tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ; đồng thời, chấn chỉnh hành vi thiếu văn hóa phục vụ của nhà hàng.
Theo một báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), ngày 9/2 trên mạng xã hội phản ánh vụ việc du khách tố một nhà hàng nằm ở khu vực dưới chân đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa có hành vi "chặt chém", dọa nạt du khách.
Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND xã Ninh Ích phối hợp cùng đội liên ngành chức năng có mặt tại địa điểm phát sinh vụ việc để kiểm tra xác minh, làm rõ.
Xác minh cho biết, vụ việc phát sinh Nhà hàng ăn uống thuộc thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích, đoạn qua đèo Rọ Tượng. Chủ nhà hàng là bà Nguyễn Thị Thu Hương. Nhà hàng đủ điều kiện hoạt động theo Giấy phép kinh doanh số 37D8010950, cấp ngày 11/9/2020.
Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, thực đơn và giá bán các món ăn tại nhà hàng không thay đổi so với thời điểm ngày thường, không có hành vi tăng giá "chặt chém". Mức giá 50.000 đồng/ đĩa cơm bằng với giá bán ngày thường.
Theo UBND thị xã Ninh Hòa, nguyên nhân dẫn đến vụ việc xuất phát từ việc nhà hàng không niêm yết giá món ăn phục vụ và du khách có sự hiểu lầm về thực đơn của các món ăn được phục vụ. Du khách không đồng ý trả tiền cho món ăn không được yêu cầu (canh cá ngừ) vì nghĩ tô canh là món kèm theo 4 đĩa cơm; còn nhà hàng lại nghĩ khách đồng ý gọi thêm canh chua nên đã làm thêm 1 tô canh chua cá ngừ (loại canh đặc biệt, không phải món ăn không tính phí kèm theo cơm với giá 150.000 đồng).
Tuy nhiên, chủ nhà hàng có những lời lẽ quát mắng, hành vi dọa ném tô canh lên người khách hàng là có xảy ra theo phản ánh của du khách. Đây là hành vi kém văn hóa, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Về việc này, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo UBND xã Ninh Ích, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ; đồng thời, chấn chỉnh hành vi thiếu văn hóa phục vụ của nhà hàng.