Cần xóa bỏ hiện tượng 'chặt chém', chèo kéo du khách
Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện vẫn còn hiện tượng chặt chém, lôi kéo khách du lịch - một hành vi mà theo lời Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Du lịch và Công an thành phố, là 'nhìn thì hết sức lịch sự nhưng lại đầy sức tàn nhẫn'…
Theo quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, nâng cao chất lượng quản lý du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giữa Sở Du lịch ký kết với Công an thành phố, hai đơn vị đã hình thành cơ chế phối hợp, triển khai, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT trong lĩnh vực du lịch.
Hàng năm, Sở Du lịch đều triển khai, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại đơn vị… Sở Du lịch thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Công an thành phố (đầu mối là Phòng An ninh đối ngoại) nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, phối hợp triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, không để ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của du khách, không để xảy ra tình trạng lừa đảo, thao túng, ép giá…
Gần đây, Phòng An ninh đối ngoại Công an thành phố, Thanh tra Sở Du lịch, Đội An ninh quận 1, quận 3 và Thanh niên xung phong thành phố đã phối hợp thực hiện chuyên đề về ANTT (buôn bán hàng rong) trên địa bàn quận 1, 3.
Trên thực tế hiện chưa giải quyết dứt điểm được tệ nạn trên (vẫn còn xảy ra sự việc đáng tiếc như việc streamer nổi tiếng IShowSpeed bị “hét giá” 1 triệu đồng cho 5 phút thuê xe điện cân bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ gần đây) nhưng quá trình giải quyết vụ việc đã thể hiện được sự chủ động, vào cuộc giải quyết nhanh gọn, hiệu quả của các bên liên quan.
Hiện TP Hồ Chí Minh có hơn 3.000 cơ sở lưu trú du lịch; 1.553 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố; 8.293 hướng dẫn viên, bao gồm 5.075 hướng dẫn viên quốc tế, 3.142 hướng dẫn viên nội địa, 76 hướng dẫn viên du lịch tại điểm; 29 điểm du lịch được công nhận. Đây là lợi thế đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn.
Hàng năm, Sở Du lịch đều phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác trong công tác đảm bảo ANTT đối với những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch năm 2023 đạt 160.000 tỷ đồng, chiếm 24% so với cả nước; tăng 13,5% so với trước dịch COVID-19.
Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2024, thành phố đã đón trên 4 ngàn lượt khách quốc tế, 27.300 lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.
Định vị thương hiệu du lịch thành phố cũng ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế. Chưa tính các danh hiệu đã được vinh danh những năm trước đó, chỉ tính trong 9 tháng năm 2024, TP Hồ Chí Minh đã được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á 2024”; “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2024”; “Cơ quan du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2024… và là năm thứ năm liên tiếp TP Hồ Chí Minh giữ vững vị thế là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”. Top 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới (do Tạp chí TIME OUT bình chọn). Top 10 địa điểm du lịch tốt nhất Việt Nam năm 2024 (do Cẩm nang du lịch LONELY PLANET đánh giá)…
Bản thân ngành du lịch cũng còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như: tình trạng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành không có giấy phép; hướng dẫn viên sử dụng thẻ giả; tình trạng khách Việt Nam lợi dụng du lịch nước ngoài để trốn ở lại vì nhiều mục đích khác nhau; tình trạng lừa đảo trên không gian mạng liên quan lĩnh vực du lịch ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp với số lượng bị hại tham gia tại nhiều địa phương trên cả nước; vẫn còn hiện tượng chặt chém, lôi kéo khách du lịch…
Sở Du lịch thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố xây dựng, củng cố và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả thiết thực, mang tính xã hội hóa cao, góp phần xây dựng, quảng bá, lan tỏa hơn nữa hình ảnh TP Hồ Chí Minh là “điểm đến hấp dẫn - an toàn - sống động”, là một thành phố “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.