Sếp AirAsia: Đang thảo luận để lập chi nhánh ở Việt Nam

Lãnh đạo mới của AirAsia cho biết đang củng cố tham vọng thành lập mạng lưới hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới vào năm 2030, lấy Đông Nam Á làm trung tâm.

 Ông Bo Lingam - Giám đốc điều hành mới của AirAsia. Ảnh: Bloomberg.

Ông Bo Lingam - Giám đốc điều hành mới của AirAsia. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, giám đốc điều hành mới của hãng hàng không giá rẻ AirAsia Bo Lingam cho biết doanh nghiệp này đang thảo luận để thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Cùng với đó, hãng tăng cường sự hiện diện tại Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Campuchia.

Tại Việt Nam, hãng hàng không giá rẻ này chưa có pháp nhân mà chỉ đang khai thác các chặng bay quốc tế trên các tàu bay mang quốc tịch nước ngoài. Hàng tuần, có khoảng 117 chuyến bay kết nối giữa một số thành phố của Việt Nam với Thái Lan, Malaysia.

Trước đây, hãng đã 4 lần lên kế hoạch thành lập liên doanh hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đều thất bại.

Theo ông Bo Lingam, ngành hàng không toàn cầu đã thay đổi từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch. Giai đoạn này chứng kiến làn sóng giải phóng nhu cầu đi lại bị dồn nén khiến giá vé tăng nhanh hơn cả lạm phát ở nhiều nơi trên thế giới.

Đồng thời, một loạt hạn chế trong chuỗi cung ứng từ việc giao máy bay chậm trễ đến việc bảo trì động cơ ngoài kế hoạch đã khiến nhiều hãng hàng không gặp khó khăn trong việc triển khai đủ số chuyến bay.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo AirAsia cho biết đang củng cố tham vọng thành lập mạng lưới hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới vào năm 2030, lấy Đông Nam Á làm trung tâm.

Hiện, hãng đã bổ sung thêm các chuyến bay đến Almaty ở Kazakhstan và chi nhánh ở Campuchia bắt đầu hoạt động. Tiếp theo, hãng sẽ bay đến Nairobi, Kenya từ tháng 10. Các đường bay xa hơn của AirAsia sẽ được phục vụ bởi A321 - mẫu máy bay có thể bay xa hơn với chi phí tiết kiệm.

Lingam cho biết doanh nghiệp dự định chuyển toàn bộ đơn đặt hàng 377 máy bay của hãng sang các mẫu A321 LR và đã thực hiện một đơn đặt hàng riêng cho 50 mẫu XLR.

"Chi phí vận hành máy bay rẻ hơn ít nhất 25-30%. Vì nó là máy bay một lối đi nên chúng tôi cần phải lo lắng về việc lấp đầy 500 ghế so với 240 ghế", Lingam nói.

Vị này tiết lộ thêm rằng sẽ không có thay đổi trong cách điều hành của AirAsia khi người sáng lập Tony Fernandes chuyển sang vai trò cố vấn sau khi sáp nhập và chuyển trọng tâm sang các doanh nghiệp phi hàng không thuộc Capital A Bhd.

Mặc dù vẫn chưa bắt đầu vai trò mới nhưng Lingam - người đã làm việc với Fernandes hơn 3 thập kỷ - cho biết đã xem xét kế hoạch tìm người kế nhiệm của riêng mình. Ông dự định chuyển giao bí quyết của mình cho 2 Phó giám đốc điều hành là Chester Voo và Farouk Kamal trong vòng 5 năm tới.

Nói về việc giá vé máy bay tăng cao, lãnh đạo AirAsia cho biết vẫn chưa thấy hồi kết cho vấn đề này.

"Khách du lịch có thể thấy nhẹ nhõm đôi chút trong năm tới khi giá nhiên liệu máy bay giảm và công suất bay của hãng tăng lên. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn đang tăng mạnh. Điều này có nghĩa là giá vé máy bay khó có thể sớm trở lại mức trước đại dịch", Bo Lingam cho biết.

Vị này còn tiết lộ thêm rằng hệ số tải của hãng đang đạt khoảng 90% - điều chưa từng có trước Covid-19.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/sep-airasia-dang-thao-luan-de-lap-chi-nhanh-o-viet-nam-post1482882.html