Sếp BMW: 'Chỉ tập trung vào xe điện là đi vào ngõ cụt'
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu đang dần rút lại cam kết chỉ sản xuất ôtô điện, BMW khẳng định chiến lược đa dạng công nghệ của mình đang đi đúng hướng.
Tại cuộc họp thường niên diễn ra tuần trước, ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW, đã nhấn mạnh quan điểm rằng việc chỉ tập trung vào xe điện là một hướng đi vào "ngõ cụt" (dead-end street) và thiếu bền vững. Theo ông, sự khác biệt rõ rệt giữa các thị trường trên thế giới khiến cho một chiến lược phụ thuộc toàn bộ vào động cơ thuần điện trở nên phi thực tế.

Ông Oliver Zipse, CEO của BMW, khẳng định hướng đi đúng đắn của thương hiệu khi phân bổ nguồn lực cho nhiều loại động cơ khác nhau, thay vì chỉ tập trung chuyển đổi sang thương hiệu thuần điện.
Ông Oliver Zipse cho biết: "Chúng tôi coi trọng các mục tiêu chính sách đầy tham vọng, nhưng chúng tôi không tin vào các quy định mang tính thiên lệch về mặt kỹ thuật làm hạn chế nguồn cung. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho nền kinh tế tuần hoàn. Ở đây cũng vậy, chỉ một cách tiếp cận toàn diện mới có thể tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư. Bởi vì, nếu chỉ dựa vào công nghệ đơn lẻ là xe điện, thì sẽ dẫn đến ngõ cụt – điều này giờ đã rõ ràng. Sự khác biệt đơn giản là quá lớn, ngay cả chỉ trong nội bộ châu Âu".
Ông Zipse lấy ví dụ: tại Bỉ, nhờ chính sách ưu đãi mạnh tay, xe thuần điện và xe hybrid đã chiếm hơn 60% thị phần năm ngoái. Trong khi đó, con số này ở Italy chỉ là 4%. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là cắt giảm lượng khí thải CO2 một cách hiệu quả, chứ không nên đi theo tư duy nhị phân.

Theo ông Oliver Zipse, nền tảng NEUE KLASSE sẽ là trái tim và linh hồn của các mẫu xe BMW trong tương lai.
Ông Oliver Zipse cho rằng quan điểm của BMW đang dần nhận được sự đồng thuận từ cả chính phủ Đức lẫn Ủy ban châu Âu (EC). Phát biểu trước các cổ đông, ông khẳng định: "Trong khi nhiều hãng xe đang điều chỉnh lại chiến lược, chúng tôi vẫn đi đúng hướng. Ngay cả các nhà làm chính sách cũng bắt đầu nhận ra điều đó: Chính phủ Liên bang Đức mới hiện nay ủng hộ chiến lược đa công nghệ, còn Ủy ban châu Âu thì đang hướng tới việc nâng cao tính cạnh tranh cho các mẫu xe sản xuất tại châu Âu trước các đối thủ từ nhiều thị trường khác".

Ông Oliver Zipse cho biết mẫu BMW iX3 hoàn toàn mới trên nền tảng NEUE KLASSE sẽ chính thức được giới thiệu tại triển lãm IAA MOBILITY tại Munich (Đức) vào tháng 9/2025.
Khác với nhiều đối thủ từng công bố thời điểm "chỉ sản xuất xe thuần điện", BMW từ trước đến nay luôn giữ quan điểm thận trọng. Dù từng bị chỉ trích là chậm chân trong cuộc đua xe điện, cách tiếp cận toàn diện của BMW đang cho thấy hiệu quả. Hãng vẫn cam kết phát triển song song các dòng xe xăng, diesel, hybrid, thuần điện và sắp tới là cả xe dùng pin nhiên liệu hydro.
Trong quý I/2025, BMW đã bán ra 157.495 chiếc sử dụng công nghệ điện hóa, chiếm hơn 30% trong tổng số 520.142 chiếc. Trong đó, có đến 109.516 chiếc xe thuần điện, chiếm khoảng 21%. Dự kiến đến năm 2028, BMW sẽ ra mắt mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro thương mại đầu tiên với sự hợp tác cùng Toyota.

Dựa trên concept Vision Driving Experience (VDX), tương lai các mẫu xe hiệu năng cao như BMW M3 hay i3 hoàn toàn mới sẽ được trang bị bộ quản lý phần mềm "Heart of Joy".
BMW là một trong những hãng xe sang đi đầu trong lĩnh vực điện hóa với chiếc BMW i3 là mẫu xe không phát thải sản xuất thương mại và BMW i8 là mẫu xe thể thao hybrid cùng ra mắt vào năm 2013. Với những mẫu xe trong tương lai, BMW sẽ phát triển dựa trên nền tảng NEUE KLASSE hoàn toàn mới. Tại Việt Nam, BMW cũng phân phối một số dòng xe thuần điện như iX3, i4 và i7, bên cạnh mẫu SUV hiệu năng cao BMW XM sử dụng công nghệ PHEV.