Sếp PNJ, FPT muốn biến AI thành 'con sen' trong doanh nghiệp
Thay vì lo sợ công nghệ AI, sếp các doanh nghiệp lớn cho rằng cần mạnh dạn thăm dò và ứng dụng các công nghệ mới, có những sự chọn lọc phù hợp với từng đơn vị.
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý McKinsey, hơn 800 triệu người sẽ mất việc vì robot cho đến năm 2030. Thực tế những người tự tin có học và làm các công việc tư duy cũng có thể bị thay thế mà không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động công ty.
Sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) theo đó đang len lỏi vào nhiều ngóc ngách của đời sống cũng như các hoạt động kinh doanh. Câu chuyện về việc thăm dò hay tăng tốc ứng dụng AI vào kinh doanh đang trở thành bài toán khó với nhiều công ty.
“Nếu chúng ta bế quan tỏa cảng thì kết quả sẽ như thế nào, thay vì vậy nên chấp nhận mở cửa và đón nhận thử thách, nên sử dụng AI theo cách tốt nhất”, ông Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch Đại học FPT nói trong sự kiện CSMCamp 2023 (diễn ra hôm nay 24/11) về việc nên mạnh dạng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.
Tuy nhiên, vị doanh nhân có xuất thân từ FPT cũng nêu lo ngại rằng AI sẽ tiến hóa và cảm xúc, biết bắt chước cảm xúc và mô phỏng cảm xúc, thì sẽ là mối đe dọa.
Công nghệ luôn thay đổi và AI cũng biến đổi từng ngày, do đó ông Tiến khuyên doanh nghiệp rằng nên học cách kiểm soát công nghệ thay vì né tránh, nên “biến các ứng dụng AI thành con sen trong nhà”.
Đồng quan điểm trên, Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông nói rằng nếu cần thì phải quên đi những thành tựu tự hào cũ để học hỏi những điều mới, bao gồm việc tiếp cận với các công nghệ mới để tăng hiệu quả trong kinh doanh.
Chẳng hạn như câu chuyện bùng nổ internet trước đây thì nhiều nước đã tận dụng được công nghệ 2.0 để đưa đất nước phát triển bùng nổ, do đó ông nhận định AI đang là cơ hội cho các nước phát triển, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.
“Nếu chúng tôi cứ tự hào về những thứ quá khứ thì không có câu chuyện tăng trưởng như hiện nay, không có đánh được vào phân khúc GenZ như hiện tại. Mạnh dạn thay đổi mới có sự tự hào mới”, CEO tập đoàn bán lẻ vàng bạc nói.
Điều này là thực tế hiện hữu bởi nguồn lực đem lại sự thành công trước đây của PNJ đến từ đội ngũ nghệ nhân dày dặn, nhưng hiện AI đã có thể cướp việc của phần lớn các nghệ nhân này bởi các thuật toán mới.
Sếp PNJ nói rằng yếu tố con người vẫn rất quan trọng trong kinh doanh. Bởi thế giới công nghệ không phải có phần cho tất cả, nhiều người dẫn đầu xu hướng vẫn có thể bị rớt lại nhanh chóng nên PNJ sẽ phải quan sát kỹ lưỡng và lựa chọn công nghệ phù hợp.
Với quan điểm thận trọng đó, công ty bán lẻ trang sức đang áp dụng AI có sự chọn lọc. Ông Thông cho biết vẫn chỉ áp dụng hạn hẹp ở một số mảng chứ chưa thực hiện trên diện rộng, đồng tình với việc nên “biến AI thành con sen để vượt lên trên, để tăng hiệu suất”.
Lãnh đạo PNJ khẳng định công ty đang từng bước học hỏi, đã thực hiện các bước “trinh sát” và tích lũy, bởi ông nghĩ các công nghệ vẫn chưa đủ an toàn và vì chính công ty của ông ở thời điểm hiện tại cũng chưa sẵn sàng để áp dụng tất cả vào hoạt động.
Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác nhau thì việc áp dụng AI vào hoạt động cũng rất khác nhau, chẳng hạn PNJ không thể có lượt sử dụng dịch vụ nhiều như Grabm do đó phải chọn cao điểm áp dụng công nghệ phù hợp.
Ông Đào Trung Thành - Chuyên gia tư vấn chiến lược công nghệ thông tin - cũng nêu thực trạng công nghệ AI hiện tại vẫn chưa đến mức nguy hiểm nên doanh nghiệp có thể tận dụng để cải thiện hiệu suất, mong muốn doanh nghiệp tìm cách ứng dụng nhanh AI và “có kiểm soát AI như con sen”.