Shein tạm ngừng bán sản phẩm của các nhà cung cấp bên thứ ba tại Pháp
Thành lập tại Trung Quốc năm 2012 và hiện đóng trụ sở chính tại Singapore, Shein trở thành tâm điểm tranh cãi về quản lý thương mại điện tử và ngành thời trang 'nhanh – rẻ'.
Hãng thời trang trực tuyến Shein đã thông báo tạm thời ngừng cung cấp các sản phẩm của các nhà bán hàng độc lập tại Pháp, sau khi Chính phủ Pháp khởi động quy trình đình chỉ hoạt động của nền tảng này do vi phạm quy định pháp luật, trong bối cảnh bùng nổ tranh cãi liên quan đến vụ bán búp bê tình dục có hình dạng trẻ em.
Theo thông báo ngày 5/11 của Bộ Kinh tế Pháp, Chính phủ “bắt đầu tiến trình đình chỉ Shein trong thời gian cần thiết để nền tảng này chứng minh rằng toàn bộ nội dung đăng tải của mình tuân thủ đầy đủ luật pháp và quy định của Pháp”. Một báo cáo tiến độ đầu tiên sẽ được các bộ trưởng trình trong vòng 48 giờ.
Quyết định trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Shein khai trương cửa hàng cố định đầu tiên trên thế giới tại trung tâm thương mại nổi tiếng BHV ở thủ đô Paris. Cùng ngày, Shein cho biết đã “tạm ngừng sản phẩm của các nhà bán hàng bên thứ ba tại Pháp” do “những lo ngại liên quan đến một số nội dung được đăng tải bởi các đối tác độc lập”.
Theo nghị sĩ Antoine Vermorel-Marques, trên trang Shein tại Pháp từng xuất hiện các vũ khí thuộc danh mục A như dao rựa và dùi cui kim loại. Ngày 1/11, Cục Chống gian lận tiêu dùng Pháp (DGCCRF) phát hiện nền tảng này rao bán búp bê tình dục giống trẻ em gái. Hiện Shein đang bị Viện công tố Paris điều tra và sẽ phải điều trần trước Ủy ban thông tin của Quốc hội vào ngày 18/11.
Thành lập tại Trung Quốc năm 2012 và hiện đóng trụ sở chính tại Singapore, Shein trở thành tâm điểm tranh cãi về quản lý thương mại điện tử và ngành thời trang “nhanh – rẻ”. Nhiều nghị sĩ, hiệp hội và doanh nghiệp dệt may Pháp chỉ trích việc Shein mở cửa hàng tại BHV là “đi ngược giá trị và lợi ích quốc gia”. Một nhóm nghị sĩ đa đảng đang chuẩn bị trình Nghị viện châu Âu nghị quyết kêu gọi Brussels và Paris siết chặt giám sát đối với Shein.
Công ty này từng bị phạt 3 lần tại Pháp với tổng số tiền 191 triệu euro (khoảng 219 triệu USD) vì vi phạm quy định về cookie, khuyến mãi sai sự thật, thông tin gây hiểu lầm và không khai báo về vi sợi nhựa. Cookie là các tệp dữ liệu nhỏ mà một trang web lưu trữ trên trình duyệt của người dùng, giúp trang web ghi nhớ thông tin về lịch sử truy cập và những chủ đề quan tâm của người dùng.
Việc Shein mở cửa hàng cố định đầu tiên tại BHV – một biểu tượng thương mại của thủ đô nước Pháp - được xem là bước đi chiến lược gây nhiều tranh cãi. Bộ trưởng Thành phố và Nhà ở Vincent Jeanbrun gọi đây là “một sai lầm chiến lược và là mối nguy”, trong khi Bộ trưởng phụ trách Công nghiệp Sébastien Martin cho rằng Shein thể hiện “một chiến lược tấn công vào các giá trị của chúng ta”.
Ông Pascal Demurger, đồng Chủ tịch tổ chức doanh nghiệp Impact France, tỏ ý lo ngại về hệ lụy tiềm ẩn của việc Shein mở cửa hàng cố định đầu tiên tại BHV, còn Giám đốc Tập đoàn Socíeté des Grands Magasins (SGM) – chủ sở hữu BHV từ năm 2023 – ông Frédéric Merlin đáp trả rằng “Shein hiện có 25 triệu khách hàng tại Pháp” và nhấn mạnh sức hút của tập đoàn châu Á này.
Ngoài cửa hàng ở Paris, Shein dự kiến sẽ mở thêm 5 cơ sở khác tại Angers, Dijon, Grenoble, Limoges và Reims. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu Pháp đã rút khỏi BHV trước khi Shein khai trương, cho rằng thỏa thuận hợp tác này “trái ngược với giá trị và lợi ích của họ”. Nghiệp đoàn nhân viên BHV cũng phản đối việc hợp tác với Shein.
Shein hiện bị cáo buộc sử dụng lao động giá rẻ tại châu Á, gây ô nhiễm môi trường và làm suy yếu ngành dệt may truyền thống. Theo số liệu của Liên minh châu Âu (EU), trong năm 2024, có tới 4,6 tỷ kiện hàng trị giá dưới 150 euro được nhập vào EU – phần lớn là sản phẩm không chịu thuế quan – và số lượng này đang tăng gấp đôi sau mỗi hai năm.












