AI giúp người học chủ động hơn chứ không thay thế người thầy

AI sẽ không thay thế người thầy mà sẽ giúp người thầy trở nên sáng tạo hơn, người học chủ động hơn và nhà trường vận hành thông minh hơn.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Sáng 6/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và khách mời.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, đây là bước đi quan trọng trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ đổi mới cốt lõi của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, hướng đến nền “giáo dục nghề nghiệp thông minh - Smart TVET” của nước ta.

 PGS.TS Phạm Quang Thao phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS Phạm Quang Thao phát biểu tại hội thảo.

AI trở thành công nghệ cốt lõi thúc đẩy sự đổi mới trong sản xuất, kinh doanh và quản trị xã hội. Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò trung tâm - đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật có kỹ năng số, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế – Văn phòng Chính phủ trao đổi về chuyên đề “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phát triển giáo dục nghề nghiệp: Cơ hội, thách thức và định hướng triển khai ở Việt Nam”. Báo cáo khẳng định vai trò AI trong tự động hóa, cá nhân hóa học tập, mô phỏng kỹ năng nghề, đồng thời chỉ ra các thách thức về hạ tầng và nguồn lực con người.

 Ông Nguyễn Thành Hưng khẳng định, AI chỉ hỗ trợ con người chứ không thể thay thế người thầy.

Ông Nguyễn Thành Hưng khẳng định, AI chỉ hỗ trợ con người chứ không thể thay thế người thầy.

TS Nguyễn Thành Nghị - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Quản lý KH&CN (Bộ KH&CN) phân tích “Thực trạng, nhu cầu và tiềm năng ứng dụng AI trong giáo dục nghề nghiệp; xu hướng thế giới và gợi ý chính sách cho Việt Nam”. Ông nhấn mạnh việc cần thiết hình thành hệ sinh thái AI trong GDNN, đồng bộ từ thể chế, hạ tầng mô phỏng, chuẩn dữ liệu, năng lực giáo viên đến hợp tác doanh nghiệp - nhà trường.

Đến từ Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, ông Lê Việt Cường chia sẻ thực tiễn triển khai AI trong đào tạo nghề, trong đó có mô hình sử dụng ChatGPT API hỗ trợ chấm điểm tự động, AI+VR mô phỏng thao tác nghề và chương trình hợp tác “AI for Vocational Skills” giữa Tổng cục GDNN và Microsoft Việt Nam. Ông đề xuất tăng cường đào tạo năng lực số cho giảng viên, xây dựng bộ học liệu mở về AI và thúc đẩy hợp tác ba bên “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp”.

 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các tham luận từ Th.s Bùi Thanh Vân (Trường CĐ Việt Mỹ Hà Nội) và Th.s Đặng Vương Anh (WMACapital) mang lại góc nhìn quốc tế về ứng dụng AI trong GDNN, đặc biệt từ các mô hình thành công của Đức, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà giáo thống nhất rằng AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là nền tảng chiến lược giúp giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ - từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo thông minh, số hóa và hội nhập quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đề xuất thành lập Diễn đàn thường niên về AI trong GDNN Việt Nam, kết nối các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ và nhà hoạch định chính sách để cùng triển khai các chương trình hợp tác, thí điểm và nhân rộng mô hình “Smart TVET Center” tại các vùng kinh tế trọng điểm…

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ai-giup-nguoi-hoc-chu-dong-hon-chu-khong-thay-the-nguoi-thay-post755556.html