Shell hợp tác với GTT trong vận chuyển hydro lỏng
GTT của Pháp, công ty hàng đầu thế giới về hệ thống màng ngăn khí đốt, và Shell công bố hợp tác để phát triển các công nghệ tiên tiến cho phép vận chuyển hydro lỏng (LH2).
Thỏa thuận hợp tác là một phần trong chiến lược của Shell nhằm phát triển chuỗi cung ứng năng lượng hydro bằng cách tạo ra các công nghệ vận chuyển hydro hóa lỏng có thể mở rộng và an toàn. Điều này bao gồm việc GTT phát triển thiết kế sơ bộ tàu chở LH2 cỡ siêu lớn cũng như hệ thống chứa hàng LH2 cho tàu cỡ trung LH2.
“Khả năng vận chuyển khối lượng rất lớn hydro ở dạng hóa lỏng, -250°C, là một trong những thách thức công nghệ cần phải giải quyết để thiết lập một chuỗi cung ứng hydro đáng tin cậy, hiệu quả và cạnh tranh”, GTT giải thích.
Carl Henrickson, tổng giám đốc phụ trách công nghệ, đổi mới và số hóa của Shell Shipping and Maritime, cho biết: “Chiến lược của Shell là trở thành nhà cung cấp năng lượng không phát thải carbon vào năm 2050 hoặc sớm hơn và chúng tôi thấy rằng sự đổi mới với công nghệ hydro và hydro sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng này. Do đó, việc vận chuyển số lượng lớn hydro lỏng một cách an toàn và hiệu quả sẽ là một yếu tố quan trọng và chúng tôi tin rằng GTT mang đến những kiến thức chuyên môn chính cho dự án này, cuối cùng sẽ giúp tăng tốc và khai thông nguồn năng lượng trong tương lai này".
Philippe Berterottìere, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GTT, tuyên bố: “Sự hợp tác này sẽ cho phép một bước đột phá công nghệ mới trong vận tải biển với việc triển khai vận chuyển hydro lỏng an toàn và với số lượng lớn. Các nhóm R&D của GTT đặc biệt quyết tâm đẩy lùi giới hạn công nghệ và biến quá trình khử carbon trở thành hiện thực”.
Công ty Pháp đã thống trị các giao dịch LNG bằng đường biển trong thế kỷ này, và như trước đó, đang xem Nhật Bản như một đối thủ trong các giao dịch LH2 mới ra đời. Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki của Nhật Bản gần đây đã điều động tàu LH2 cỡ lớn đầu tiên trên thế giới bắt đầu hoạt động thường xuyên giữa Úc và Nhật Bản trong khi các công ty đóng tàu đối thủ ở nước láng giềng Hàn Quốc cũng đang sẵn sàng thiết kế tàu chở hydro cỡ lớn của riêng họ.