'Shipper công nghệ' tại TP.HCM chỉ được hoạt động trong một quận, huyện, Thành phố
Mỗi 'shipper công nghệ' chỉ được hoạt động trên địa bàn 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức và phải cón băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ 'shipper' màu trắng.
Cuối giờ chiều ngày 26/7, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về việc hướng dẫn hoạt động cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh có ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng (gọi tắt là dịch vụ shipper).
Kể từ ngày 26/7, TP.HCM chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trên địa bàn.
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh bổ sung các giải pháp phòng chống dịch, với 8 công việc phải thực hiện ngay.
Thứ nhất, soát đội ngũ nhân viên giao hàng của các đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với thời điểm trước khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị số 12.
Thứ hai, về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của các đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện hiện nay (thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận,…), các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code.
Cụ thể, phải hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển,…
Thêm vào đó, phải thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ “shipper” màu trắng.
Thứ ba, về địa bàn hoạt động, các đơn vị cần tổ chức hoạt động cho shipper theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như nhân viên giao hàng của các hệ thống siêu thị thì các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp danh sách đăng ký shipper gửi cho Sở Công thương xác nhận.
Thứ tư, các đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của mình (khuyến khích thực hiện xét nghiệm 7 ngày/lần).
Thứ năm, phải thường xuyên nhắc nhở đội ngũ shipper tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời trang bị xịt khuẩn cho shipper để khử khuẩn trong quá trình giao nhận hàng hóa.
Thứ sáu, định kỳ hàng ngày thực hiện đăng ký danh sách đội ngũ shipper và địa bàn hoạt động về Sở Công thương và Sở Giao thông vận tải TP.HCM để tổng hợp thành dữ liệu dùng chung của các cơ quan quản lý và phục vụ tra cứu nhận diện khi cần thiết.
Thứ bảy, công bố thông tin số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để các lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ, kiểm tra xác minh xử lý khi cần thiết.
Thứ tám, các đơn vị chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị mình vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định trong quá trình hoạt động.