Siết chặt an toàn thi công xây dựng trong mùa mưa lũ
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trường thủy điện ở Lai Châu ngày 16/5 đã khiến 5 công nhân tử vong. Vụ việc đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác đảm bảo an toàn thi công trong mùa mưa lũ.
Ngay sau tai nạn, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn lao động và phòng chống sạt lở tại các công trình xây dựng. Những biện pháp cứng rắn đã được triển khai nhanh chóng tại nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông.
Đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm
Tại khu vực Tây Nguyên, mùa mưa đã bắt đầu và dự kiến kéo dài đến hết tháng 10. Tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đi qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, nhiều mũi thi công vẫn bám trụ công trường để bù tiến độ sau gần một năm chậm trễ do vướng thủ tục khai thác vật liệu đất đắp thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận. Mặc dù nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, thế nhưng đơn vị quản lý dự án vẫn đặc biệt nhấn mạnh yếu tố an toàn.

Tại Quảng Nam những cơn mưa chiều kéo dài gần một tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình dự án cải tạo nâng cấp QL14E
Ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Ban QLDA 5 cho biết, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu lựa chọn khung thời gian thi công phù hợp với điều kiện thời tiết, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và ATGT.
Tại Quảng Nam, tuy chưa chính thức bước vào mùa mưa, nhưng những cơn mưa chiều kéo dài gần một tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình dự án cải tạo nâng cấp QL14E
Ông Lê Văn Chung, khuyến cáo: "Thời tiết Tây nguyên đã bắt đầu vào mùa mưa chúng tôi chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công, lựa thời tiết để có kế hoạch thi công phù hợp. Do tuyến trải dài gần 70Km sẽ có những vị trí rất khó khăn, chẳng hạn như các đoạn đào sâu đắp cao ở khu vực đèo Đại Ninh từ Km38-Km48, khuyến nghị các bác tài điều khiển xe tải nặng và xe khách lớn lưu ý khi đi qua các đoạn đường này cần nghiên cứu kỹ thời tiết trên các phương tiện truyền thông để lưu thông được đảm bảo an toàn".
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng, Gói XD2 (Km42-Km69) được khởi công tháng 4/2024, Gói XD1 (Km0-Km42) được khởi công tháng 9/2024. Sau hơn 1 năm thi công đến nay giá trị sản lượng đạt khoảng 30%, đang chậm so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân là bởi nguồn vật liệu đất đắp chủ yếu là đất điều phối trong dự án, tuy nhiên các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chậm, từ giữa tháng 5/2025 nguồn đất đắp mới được khơi thông và cấp phép khai thác.

Nhà thầu luôn phải lựa thời tiết để có phương án thi công phù hợp.
Không riêng Tây Nguyên, khu vực miền Trung cũng đang chịu tác động rõ rệt của thời tiết bất thường. Tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E ở Quảng Nam, tuy chưa chính thức bước vào mùa mưa, nhưng những cơn mưa chiều kéo dài gần một tháng qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình.
Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án 4 đã bố trí 15 cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp “nằm vùng” tại ba gói thầu thi công. Mục tiêu là bám sát thực địa, điều chỉnh tiến độ linh hoạt theo điều kiện thời tiết và sẵn sàng triển khai phương án ứng phó khi xảy ra sạt lở hoặc các tình huống bất khả kháng.
Ông Lê Đức Lộc – GĐ Ban Quản lý dự án 4 khẳng định: "Chúng tôi đã họp và yêu cầu các nhà thầu phải bố trí các mũi để chuẩn bị ứng phó với thời tiết bất lợi và mùa mưa. Bởi trên tuyến có những vị trí đào sâu đắp cao, nhất là những vị trí cắt cua, các nhà thầu phải đảm bảo công tác ATGT và chúng tôi cũng chỉ đạo tư vấn giám sát liên tục kiểm tra.
Về công tác ứng trong trường hợp thời tiết bất lợi và mưa nhiều, gây sụt trượt, tại các vị trí nhà thầu đang thi công máy móc, nhân sự luôn sẵn sàng xử lý ngay; nếu xảy ra những sụt trượt lớn chúng tôi sẽ huy động các gói thầu bên cạnh cùng khắc phục để thông tuyến ngay và đảm bảo an toàn".
Chủ động phòng ngừa, nâng cao an toàn giao thông trong mùa mưa bão
Từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và khắp vùng Tây Nguyên, thời tiết cực đoan với đặc trưng mưa lớn, sạt lở đất, gió giật mạnh đang được dự báo sẽ gia tăng cường độ. Nhận diện rõ nguy cơ, Khu Quản lý Đường bộ III – đơn vị quản lý nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch – đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa từ đầu năm.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc đơn vị, cho biết đã hoàn tất xử lý 3 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trong năm 2024, và đặt mục tiêu khắc phục thêm 4 điểm trong năm 2025. Trong đó, 3 điểm tại các nút giao với QL1A qua tỉnh Bình Định và 1 điểm trên QL27C qua tỉnh Khánh Hòa sẽ được ưu tiên xử lý trước mùa mưa bão.

Tại những vị trí đào sâu đắp cao, nhất là những vị trí cắt cua, dễ gây sụt trượt nhà thầu luôn sẵn sàng các phương án ứng phó và khắc phục khi có sụt trượt xảy ra.
Với phương châm “4 tại chỗ” cùng tinh thần “3 sẵn sàng” đã giúp đơn vị chủ động ứng phó kịp thời. Điển hình như vụ sạt lở lịch sử với khối lượng đất đá rất lớn trên QL27C năm 2024, khi chỉ trong thời gian ngắn, hai mũi thi công từ hai đầu tuyến được triển khai đồng thời, nhanh chóng thông xe một làn và đảm bảo lưu thông an toàn từ Khánh Hòa đi Đà Lạt được chính quyền địa phương 02 tỉnh và xã hội ghi nhận.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu QLĐB III cho hay: "Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống và khắc phục thiên tai trên tinh thần sẵn và không chủ quan. Đặc biệt là khi mùa mưa bão đến phải nắm rõ tình hình thời tiết và chuẩn bị triển khai nhiều biện pháp, trong đó chuẩn bị vật tư, vật liệu, phương tiện thiết bị để ngay sau khi có tác động của thời tiết cực đoan dẫn đến hư hỏng, sạt lở đường xá chúng tôi phải triển khai ngay biện pháp khắc phục".
Một điểm sáng khác trong công tác đảm bảo an toàn thi công chính là việc Khu QLĐB III đã đưa điều khoản xử phạt vi phạm an toàn lao động và an toàn giao thông vào hợp đồng xây lắp từ năm 2024.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, nhờ chế tài rõ ràng, đơn vị đã xử lý 4 trường hợp vi phạm chỉ trong năm qua, góp phần nâng cao ý thức của các nhà thầu khi thi công trên các tuyến đường đang khai thác. Song song đó, các đơn vị bảo trì thường xuyên cũng được chỉ đạo tăng cường lắp đặt biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc, phát quang cây xanh ven đường và phối hợp với chính quyền địa phương trong tuyên truyền cho người dân. Tất cả nhằm mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông trong mùa mưa bão.
Thiên tai là điều không thể tránh khỏi, nhưng thiệt hại do thiên tai gây ra hoàn toàn có thể hạn chế nếu chúng ta có sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần trách nhiệm cao. Những nỗ lực từ các bên cho thấy một quyết tâm lớn trong việc đảm bảo an toàn thi công – không chỉ là để hoàn thành mục tiêu tiến độ, mà quan trọng hơn là bảo vệ an toàn tính mạng người lao động và người tham gia giao thông.
Hãy cùng nhau nâng cao nhận thức, tuân thủ nghiêm quy trình an toàn trong thi công và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, để không còn những vụ tai nạn đau lòng xảy ra trong mùa mưa bão.