Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm
Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30-12-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có hiệu lực, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Nghiêm túc thực hiện quy định mới
Ngay sau khi Thông tư số 29 của Bộ GD-ĐT được ban hành, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Hùng Vương đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh hiểu đúng về các quy định của Thông tư. Nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở giáo viên không được dạy thêm đối với học sinh của mình và không trực tiếp tổ chức dạy thêm.
Cùng với đó, Ban Giám hiệu hướng dẫn giáo viên dạy bổ trợ kiến thức, kỹ năng và ôn thi tốt nghiệp cho học sinh theo chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Cô Hoàng Thị Diệu Loan (giáo viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện) tình nguyện ôn thi miễn phí cho học sinh tại trường nhằm giúp các em nắm vững kiến thức. Ảnh: T.D
“Hiện 32 giáo viên đăng ký dạy thêm bên ngoài nhà trường đã báo cáo cụ thể cho Hiệu trưởng về địa chỉ, nội dung và bộ môn dạy thêm. Còn lại, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên khi tham gia dạy thêm phải kịp thời báo cho Hiệu trưởng nắm và quản lý. Đồng thời, thực hiện nghiêm theo quy định mới. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động dạy thêm của giáo viên trong thời gian tới”-Hiệu trưởng Lê Thị Thu cho biết.
Tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện), việc siết chặt dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29 trong thời gian qua cũng nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. Khi học sinh không thể theo học các lớp ôn tập có phí như trước, đội ngũ giáo viên nhà trường đã linh hoạt triển khai chương trình ôn tập miễn phí.
Cô Hoàng Thị Diệu Loan-Giáo viên Ngữ văn-chia sẻ: “Năm học 2024-2025, những thay đổi về nội dung, phương pháp giảng dạy và hình thức thi cử đã tạo không ít áp lực đối với học sinh. Việc dừng dạy thêm khiến nhiều học sinh cuối cấp lo lắng vì thiếu đi sự hỗ trợ trong ôn tập.
Trước tình hình đó, nhiều giáo viên đã tình nguyện mở lớp ôn thi miễn phí để giúp các em nắm vững kiến thức. Bản thân tôi đang dạy miễn phí cho gần 70 học sinh lớp 12 (4 tiết/tuần), giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài và giải tỏa áp lực trước kỳ thi quan trọng cuối cấp”.
Tham gia các lớp học miễn phí của thầy-cô giáo trong trường, em Ksor H’Ưng (lớp 12A5) bày tỏ: “Mỗi tuần, em tham gia học 4 tiết phụ đạo thêm kiến thức. Kỳ thi sắp tới với nhiều sự đổi mới khiến em rất lo lắng. May mắn là vẫn được thầy-cô giáo hỗ trợ củng cố kiến thức và định hướng kỹ năng ôn tập, em cảm thấy tự tin hơn”.
Để đảm bảo chất lượng dạy và học, Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học bổ trợ kiến thức miễn phí trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định.
“Hiện giáo viên nhà trường đang dạy bổ trợ kiến thức cho 7 lớp khối 12 ở các bộ môn: Toán, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử… Nhà trường đang triển khai các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với thực tiễn để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là củng cố kiến thức cho học sinh trước các kỳ thi quan trọng sắp tới”-Hiệu trưởng Nguyễn Chí Trung thông tin.
Khi được quán triệt về quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, hầu hết giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Pleiku) đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số thầy cô vẫn trăn trở bởi quy định cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học phần nào sẽ tác động tới chất lượng tiếp thu kiến thức của học sinh.

Cô Trương Thị Loan-giáo viên Trường tiểu học Lê Quý Đôn cho rằng sự phối hợp từ phía phụ huynh để đồng hành với các con trong học tập là rất cần thiết. Ảnh: T.D
“Trong một lớp học, năng lực của các em chưa thật sự đồng đều. Nhiều em có lực học yếu hơn sẽ khó bắt kịp các bạn trên lớp. Chính vì vậy, giáo viên phải trực tiếp kèm cặp nhiều trong giờ học chính khóa. Với những thay đổi từ Thông tư số 29, chúng tôi mong muốn có sự phối hợp từ phía phụ huynh để cùng đồng hành, giúp các em tiến bộ hơn trong học tập”-cô giáo Trương Thị Loan chia sẻ.
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Học sinh sẽ được phát huy tính chủ động, sáng tạo và hình thành khả năng tự học. Vì vậy, cần tuyên truyền để học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu rõ, hiểu đúng về chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như quy định tại Thông tư số 29; tránh những nỗi lo về chương trình nặng, tâm lý mong muốn con đạt điểm cao, tự tạo thêm áp lực về học thêm.
Thầy Trương Tiến Sỹ-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn-cho hay: Sau khi được quán triệt, tất cả giáo viên trong trường đều chấp hành nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm. Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh để quản lý, phát hiện, chấn chỉnh triệt để tình trạng vi phạm nếu có.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong dạy và học
Bên cạnh đa số chấp hành nghiêm các quy định của Thông tư số 29, tại Gia Lai, tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn còn diễn ra. Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định, ngành vẫn nhận được những tin báo về việc giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, một số phòng GD-ĐT vẫn chưa tổ chức được các đoàn đi kiểm tra hoạt động này.
“Thông tư số 29 của Bộ GD-ĐT chính là giải pháp để giải quyết bài toán dạy thêm, học thêm một cách triệt để. Vì vậy, toàn ngành cần mạnh dạn triển khai thực hiện nghiêm trong thời gian tới”-Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Thông tư 29 nêu rõ không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học. Ảnh: T.D
Còn ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku thì cho hay: Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi đã tổ chức 2 đợt kiểm tra về dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Phòng tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra trong thời gian từ tháng 3 đến hết tháng 8-2025. Đặc biệt, chúng tôi cũng phối hợp với các địa phương để quản lý về dạy thêm, học thêm.
Bên cạnh đó, thống kê số lượng đăng ký dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Hiện trên địa bàn thành phố có trên 800 hồ sơ đăng ký cấp phép hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm, học thêm. Dự kiến, hồ sơ đăng ký vẫn sẽ tiếp tục tăng.
Để cộng đồng cùng chung tay giải quyết vấn nạn dạy thêm, học thêm trái quy định, ông Phạm Văn Hoàng-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê-nêu giải pháp: “Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo các ngành và trường học phối hợp thực hiện chức năng quản lý theo quy định của Thông tư số 29.
Phòng cũng đã tổ chức giao ban hiệu trưởng các trường, quán triệt các nội dung trong Thông tư, đặc biệt làm rõ vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong công tác này. Phòng cũng đang tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra về công tác dạy thêm, học thêm”.
Vừa qua, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành để quán triệt, triển khai thực hiện quy định Thông tư số 29. Trong đó, lưu ý những quy định mới như: không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường song phải báo cáo với hiệu trưởng...
Sở GD-ĐT cũng đã kịp thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời, ban hành các văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29. Sở cũng đang chủ trì xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh.
Dự thảo bao gồm 4 chương, 11 điều với các nội dung: trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; việc quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Hiện nay, Sở đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quyết định theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
“Thông tư số 29 đang được toàn xã hội quan tâm với những điểm mới và quyết liệt hơn trong quy định về dạy thêm, học thêm. Về nguyên tắc của Luật Giáo dục, nhà trường, thầy-cô giáo thực hiện đúng giờ dạy học theo quy định, đảm bảo cung cấp cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời phát huy khả năng tự học của học sinh”-Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.
Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT, việc dạy cho học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông là trách nhiệm của giáo viên và nhà trường. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm cũng phải phù hợp… Theo chức năng, thẩm quyền được giao, các đơn vị sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/siet-chat-quan-ly-day-them-hoc-them-post315555.html