Siết chặt quản lý hàng giả, hàng nhái và quảng cáo vi phạm trên nền tảng số

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái len lỏi từ các trung tâm thương mại truyền thống đến môi trường trực tuyến, TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp, tăng cường giám sát, xử lý vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp.

Đại diện Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM tcho biết đang triển khai nhiều giải pháo, tăng cường giám sát, xử lý hàng gian, hàng giả

Đại diện Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM tcho biết đang triển khai nhiều giải pháo, tăng cường giám sát, xử lý hàng gian, hàng giả

Chiều 5.6, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy phối hợp với Sở VHTT TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ nhằm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong tuần qua.

Trong bối cảnh vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin cụ thể, đồng thời đưa ra các giải pháp ứng phó trong thời gian tới.

Nhiều vi phạm bị phát hiện tại trung tâm thương mại lớn

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương), cho biết tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái tại các trung tâm thương mại, trong đó điển hình như Saigon Square, là vấn đề tồn tại kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh.

Tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường (nay là Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).

Kết quả, đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm Saigon Square, với tổng cộng 1.291 sản phẩm như đồng hồ, túi xách, quần áo, giày dép… bị tịch thu.

Nhiều sản phẩm mang dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermès, Montblanc, Cartier, Lacoste… Tổng trị giá hàng vi phạm ước tính hơn 250 triệu đồng, mức phạt hành chính đã áp dụng là 359 triệu đồng.

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt, nhưng tình trạng buôn bán hàng giả vẫn tái diễn.

Theo ông Huy, nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu thị trường vẫn còn, đặc biệt từ một bộ phận khách du lịch và người tiêu dùng trong nước; lợi nhuận cao từ việc bán hàng nhái; khó khăn trong truy vết tận gốc chuỗi cung ứng; mức phạt còn chưa đủ sức răn đe khiến một số tiểu thương xem vi phạm như "chi phí kinh doanh".

Nhiều thách thức trong quản lý, giám sát

Thông tin tại buổi họp, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng chỉ ra những khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý hiện nay.

Trong đó, nổi bật là việc hàng giả ngày càng tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường; sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến việc truy vết và xử lý gặp khó khăn; thiếu sự hợp tác của người tiêu dùng và chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, lực lượng cán bộ kiểm tra còn mỏng, địa bàn rộng và áp lực lớn khi thực thi công vụ tại những khu vực kinh doanh nhạy cảm.

Cụ thể, hàng giả ngày nay được làm rất tinh xảo, có đầy đủ mã vạch, tem chống giả giả mạo, bao bì in ấn sắc nét khiến việc xác định cần đến các thiết bị giám định hoặc chuyên môn sâu. Trong khi đó, trên môi trường mạng, nhiều người bán sử dụng tài khoản ảo, không có địa chỉ cụ thể, gây khó khăn cho việc xử lý dứt điểm.

Đại diện Sở VHTT TP.HCM thông tin tại họp báo

Đại diện Sở VHTT TP.HCM thông tin tại họp báo

Siết chặt hoạt động quảng cáo trên nền tảng số

Tại họp báo, vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là từ các KOLs và người nổi tiếng, cũng được đề cập.

Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và nội dung số (Sở VHTT TP.HCM), hiện nay, không ít người nổi tiếng quảng bá các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng nghi giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, Sở đang đề xuất Bộ VHTTDL ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Sở VHTT cũng đang phối hợp các sở ngành liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hồ sơ quảng cáo, đặc biệt với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm…

Các quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị yêu cầu gỡ bỏ và xử lý theo quy định.

Sở cũng phối hợp với đơn vị chuyên môn kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng trước khi cấp phép.

“Sở VHTT khuyến khích người dân thận trọng trước các hình thức quảng cáo chưa được kiểm chứng, đặc biệt trên mạng xã hội.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tại các địa chỉ tin cậy và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi vi phạm”, đại diện Sở VHTT khuyến cáo.

THÙY TRANG; ảnh: TTBC

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/kinh-te/siet-chat-quan-ly-hang-gia-hang-nhai-va-quang-cao-vi-pham-tren-nen-tang-so-140634.html