Siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo
Luật Quảng cáo (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định nhằm siết chặt trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Sáng 16/6, với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77%), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo
Luật đã bổ sung các quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Cụ thể, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Ảnh: Quốc hội
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
Đồng thời, người này cũng phải thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế. Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định.
Đối với người có ảnh hưởng, khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện các quy định nêu trên và các nghĩa vụ khác theo luật. Cụ thể, phải xác minh về độ tin cậy của người thuê quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong quá trình thảo luận và hoàn thiện dự thảo Luật, có ý kiến đề nghị bổ sung tại khoản 2 Điều 15a nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội
Ông Vinh cho biết, tại chương II Luật Quảng cáo năm 2012 và các điều khoản sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo, bao gồm: người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo...
“Mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Trong trường hợp có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xin giữ quy định như dự thảo Luật,” ông Vinh nói.
Theo ông Vinh, khi người chuyển tải sản phẩm quảng cáo đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình sẽ không phải chịu trách nhiệm liên đới do vi phạm thuộc trách nhiệm của người khác.
Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng là chỉ những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Vấn đề này, UBTVQH cho rằng trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo.
Việc quy định chặt chẽ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ chính những người nổi tiếng; việc dự thảo Luật bổ sung Điều 15a nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn đối với đối tượng này.
Nếu quy định "những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo" là hạn chế quyền chính đáng của người dân nói chung và những người nổi tiếng trong hoạt động kinh tế. Do vậy, UBTVQH xin được giữ quy định như dự thảo Luật.
Cũng có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo. Từ đó, có cơ chế hỗ trợ pháp lý về thông tin từ phía cơ quan quản lý Nhà nước để người chuyển tải có thể thực hiện nghĩa vụ một cách khả thi.
Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, trước tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, UBTVQH xin giữ quy định như dự thảo Luật.
UBTVQH cũng ghi nhận ý kiến của đại biểu đề nghị bổ sung hướng dẫn cụ thể đối với người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng và đề nghị Chính phủ nghiên cứu, quy định cụ thể nội dung này.