Siết chặt xử lý vi phạm hành chính trong khai thác thủy sản
Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Văn bản số 884/BNN-TS gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển về việc tiếp tục thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại các địa phương.
Theo đó, mhằm hạn chế tối đa các hành vi vi phạm hành chính trong khai thác hải sản bất hợp pháp, tiến tới gỡ bỏ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
![Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến IUU.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_296_51448939/90b08861bd2f54710d3e.jpg)
Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến IUU.
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế. Các địa phương cần thường xuyên tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác chống khai thác IUU, đồng thời chủ động ban hành các văn bản theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền để xử lý những quy định pháp luật chưa phù hợp, thiếu tính khả thi.
Nếu có vướng mắc trong việc áp dụng các quy định tại Nghị định số 37 và Nghị định số 38, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan cần kịp thời báo cáo Bộ NN&PTNT để phối hợp giải quyết.
Thứ hai, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thanh tra IUU. Sở NN&PTNT và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Đồng thời, các lực lượng chức năng phải phối hợp điều tra, xác minh, xử lý dứt điểm các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp và vi phạm quy định về thiết bị giám sát hành trình.
Thứ ba, đảm bảo thực thi pháp luật. Các địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện xử phạt vi phạm hành chính, xác định rõ sai phạm (nếu có) và trách nhiệm của người có thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm.
Sau khi ban hành quyết định xử phạt, các cơ quan liên quan phải theo dõi sát sao việc thi hành quyết định. Nếu đối tượng bị xử phạt cố tình trốn tránh hoặc trì hoãn, thời hiệu thi hành quyết định xử phạt sẽ được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi này.
Trong trường hợp có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, mức phạt tiền cụ thể sẽ được xác định theo Điều 9 Nghị định số 118. Cụ thể, nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên, mức phạt sẽ áp dụng mức tối thiểu trong khung xử phạt; ngược lại, nếu có từ hai tình tiết tăng nặng, mức phạt sẽ áp dụng mức tối đa.
Cuối cùng, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính cần được lưu trữ đầy đủ, đánh bút lục theo quy định. Các biên bản xử phạt phải được lập theo đúng mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 118, đảm bảo tính minh bạch, khách quan và đúng quy định pháp luật.