Siết đăng kiểm, luật hóa trách nhiệm: Chất lượng phương tiện lưu hành được nâng cao

Tỷ lệ xe trượt đăng kiểm giảm rõ rệt, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong ý thức của người dân và doanh nghiệp sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định rõ trách nhiệm chủ xe trong bảo dưỡng, sửa chữa.

Hết cảnh "độ, chế" xe đi kiểm định

Theo khảo sát của phóng viên Báo Xây dựng, tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay hầu như không còn tình trạng chủ xe đưa ô tô đã “độ, chế” đi kiểm định. Những xe có thay đổi kết cấu sẽ bị từ chối đăng kiểm, buộc phải khắc phục và quay lại kiểm tra.

Nhờ luật hóa trách nhiệm chủ xe trong việc bảo dưỡng, duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm đã giảm rõ rệt (ảnh minh họa).

Nhờ luật hóa trách nhiệm chủ xe trong việc bảo dưỡng, duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm đã giảm rõ rệt (ảnh minh họa).

Các trường hợp như độ đèn, thay mặt ca-lăng nâng đời xe, đổi màu sơn khác với đăng ký, dán decal quá 50% diện tích xe… gần như đã “vắng bóng” tại các đơn vị đăng kiểm. Phần lớn chủ xe đã chủ động đưa phương tiện về nguyên bản để thuận lợi khi kiểm định.

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội) cho biết: “Người dân hiện có ý thức hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đăng kiểm. Tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm tại trung tâm đã giảm, chỉ còn 10-15%. Trong đó, ô tô con có tỷ lệ thấp nhất, do phần lớn là xe cá nhân được bảo dưỡng định kỳ tốt hơn”.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hà Nội), Giám đốc Trần Nguyên Sinh cũng cho biết, tỷ lệ trượt đăng kiểm tại đây giảm dần qua các năm, đến nay chỉ còn khoảng 15% tổng số lượt xe vào kiểm định.

Thực tế trên cho thấy nhận thức của chủ xe và doanh nghiệp về đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện đã được nâng cao. Nhờ đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ tai nạn do yếu tố kỹ thuật.

Việc thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giúp nâng cao chất lượng xe lưu hành, qua đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Việc thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giúp nâng cao chất lượng xe lưu hành, qua đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Luật hóa trách nhiệm chủ xe

Kết quả tích cực nói trên có được nhờ quy định tại Điều 43 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trong đó luật hóa trách nhiệm của chủ xe phải bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì tình trạng kỹ thuật phương tiện;

Đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật khi đưa phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông.

Theo các cơ sở đăng kiểm, việc luật hóa quy định này là cần thiết và đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi tỷ lệ ô tô trượt đăng kiểm cũng như tình trạng tự ý “độ, chế” phương tiện giảm đáng kể.

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội) cho biết: công tác kiểm định chỉ đánh giá tình trạng kỹ thuật của xe tại thời điểm kiểm định. Sau khi ra khỏi trung tâm, trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn thuộc về chủ xe.

Thực tế có trường hợp phanh xe đạt chuẩn khi đăng kiểm nhưng chỉ vài ngày sau đã hỏng, hoặc chủ xe tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trái quy định, gây chói mắt người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Hoan dẫn chứng: tháng 5/2024, một vụ tai nạn giao thông được camera hành trình ghi lại trên đoạn đường hẹp, không có đèn chiếu sáng. Chiếc xe máy di chuyển tốc độ cao đã va chạm với xe khách đi ngược chiều.

Nguyên nhân không loại trừ khả năng xe khách sử dụng đèn “độ” quá sáng, gây lóa mắt, khiến người đi xe máy mất khả năng quan sát.

“Việc luật hóa đã giúp chủ xe có trách nhiệm hơn trong bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo phương tiện đạt chuẩn an toàn không chỉ khi đi đăng kiểm. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi tự ý hoán cải phương tiện”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho rằng phương tiện giữa hai kỳ kiểm định hoàn toàn có thể phát sinh hư hỏng.

Vì vậy, cùng với việc siết chặt đăng kiểm, cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe trong quá trình sử dụng.

“Người dân đã chấp hành tốt hơn, chủ động kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện trước khi đăng kiểm. Điều này góp phần nâng cao chất lượng phương tiện lưu hành, phòng ngừa tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, ông Tạo chia sẻ.

"Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong số các nguyên nhân xảy ra TNGT chỉ khoảng 0,1% do lỗi từ kỹ thuật phương tiện. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công tác đăng kiểm cũng như trách nhiệm của chủ xe trong việc bảo dưỡng, duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trong quá trình sử dụng", Cục Đăng kiểm VN nhìn nhận.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/siet-dang-kiem-luat-hoa-trach-nhiem-chat-luong-phuong-tien-luu-hanh-duoc-nang-cao-192250926121616909.htm