SIÊU BÃO NORU: 1 ngư dân rơi xuống biển mất tích, nhiều tàu cá gặp nạn

Nhiều tàu cá bị chết máy, mắc cạn trên vùng biển Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa. Một ngư dân Quảng Bình rơi xuống biển mất tích trên đường đi tránh bão số 4 (bão Noru).

Thừa Thiên - Huế: Chiều tối 26-9, ông Đinh Quang Đăng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết 14 thuyền viên gồm 5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc trên tàu hàng China Board 1 (quốc tịch Panama, trọng tải 4914,5 DWT) được tàu SAR412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II cứu nạn đưa vào cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc trước khi bão Noru gây ảnh hưởng.

Tàu SAR412 đã cập bờ, đưa các thuyền viên vào đất liền vào lúc 17g30 phút cùng ngày.

Tiếp nhận các thuyền viên tàu China Board 1 (áo xanh) lên bờ. Ảnh: Cục Hàng hải Thừa Thiên- Huế

Tiếp nhận các thuyền viên tàu China Board 1 (áo xanh) lên bờ. Ảnh: Cục Hàng hải Thừa Thiên- Huế

Trước đó, ngày 25-9, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế nhận được thông tin từ thuyền trường tàu China Board 1 đang hành trình từ Vũng Tàu đi Macao trong tình trạng không chở hàng, gặp sự cố máy chính tại vị trí có tọa độ 16o34’180N, 107o52’300E, trên vùng biển tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế đã có công văn yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng, đại lý tàu khẩn trương có phương án đưa tàu về nơi an toàn tránh bão Noru. Đến 7 giờ ngày 26-9, báo cáo từ thuyền trưởng và đại lý tàu China Board 1 nói rằng họ đã nỗ lực thuê các phương tiện lai kéo tàu rời khỏi vùng ảnh hưởng của bão Noru nhưng bất thành. Để bảo đảm an toàn cho thuyền viên, chủ tàu đã chỉ đạo cho toàn bộ thuyền viên rời tàu.

Trên tàu còn khoảng 5 tấn dầu DO, 21 tấn dầu FO và 1.200 lít dầu LO, thuyền trưởng đã chỉ đạo các bộ phận đóng tất cả các hệ thống an toàn và khóa toàn bộ van két nhiên liệu của tàu trước khi rời đi.

Khánh Hòa: Ngày 26-9, tàu Trường Sa 12 thuộc Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức cứu nạn tàu cá Bình Định mang số hiệu 98759 TS bị sóng gió lớn do ảnh hưởng bão Noru, đánh dạt, mắc cạn vào khu vực bãi cạn Ba Đầu, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Theo Ban Tuyên huấn Vùng 4 Hải quân, tàu Bình Định do ông Nguyễn Như Thuần làm thuyền trưởng, chủ tàu là ông Bùi Văn Măng (xã Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đang hành nghề đánh cá tại khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa thì gặp nạn. Vị trí tàu gặp nạn cách đảo Sinh Tồn Đông khoảng 8 Hải lý về hướng bắc, cách mép xanh bãi Ba Đầu khoảng 800m.

Sau khi tiếp cận và khảo sát, tàu Trường Sa 12 đã hạ xuồng đưa 4 ngư dân và tài sản về tàu Trường Sa 12 an toàn. Tại khu vực tàu bị mắc cạn, sóng gió rất lớn nên các ngư dân xác định để sau bão có phương án kéo tàu ra.

Tàu Trường Sa 12 thuộc Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức cứu nạn tàu cá Bình Định mang số hiệu 98759 TS bị sóng gió lớn do ảnh hưởng bão Noru - ảnh Lê Quyền

Tàu Trường Sa 12 thuộc Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức cứu nạn tàu cá Bình Định mang số hiệu 98759 TS bị sóng gió lớn do ảnh hưởng bão Noru - ảnh Lê Quyền

Chiều 26-9, ông Nguyễn Tất Thành - quyền Chủ tịch UBND xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - xác nhận một ngư dân địa phương này không may rơi xuống biển mất tích trong quá trình di chuyển tàu về nơi tránh trú bão Noru.

Nạn nhân là ông Nguyễn Đăng N. (SN 1972; ngụ thôn Trung Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch).

Cụ thể, khoảng 7 giờ 30 cùng ngày, tàu cá số hiệu QB - 92005.TS có 6 ngư dân do ông Hồ Văn Hờn (SN 1982) ở xã Đức Trạch, chủ tàu kiêm thuyền trưởng xuất lạch từ cửa Nhật Lệ di chuyển về cảng Gianh để neo đậu, tránh bão Noru.

Đến khoảng 9 giờ 40 phút, khi tàu ra cách cửa Nhật Lệ khoảng 2 hải lý thì thuyền viên Nguyễn Đăng N. không may bị rơi xuống biển mất tích.

Đến nay, các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể đến động viên, ổn định tinh thần gia đình nạn nhân.

Nạn nhân Nguyễn Đăng N. có đặc điểm nhận dạng: Cao 1m70, nặng 70kg, mặc quần cộc ngắn màu đen, áo lót ngắn tay màu đỏ.

QUANG NHẬT - KỲ NAM - HOÀNG PHÚC

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/sieu-bao-noru-1-ngu-dan-roi-xuong-bien-mat-tich-nhieu-tau-ca-gap-nan-2022092617305574.htm