'Siêu' cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo thi công 30 tháng và hoàn thành năm 2028
Sở GTVT Hà Nội và ban chuyên môn vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ cho hưởng cơ chế đặc thù trong công tác huy động vốn và chuẩn bị đầu tư, thi công dự án 3 'siêu' cầu qua sông Hồng là Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện sớm 3 dự án cầu qua sông Hồng với tổng kinh phí đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng, gồm cầu Từ Liên (19.900 tỷ đồng), cầu Trần Hưng Đạo (8.600 tỷ đồng) và cầu Ngọc Hồi (11.700 tỷ đồng) trong năm 2025.

Hình ảnh thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã được tư vấn dựng.
“Với dự án cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo vừa được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư, còn cầu Ngọc Hồi sẽ được UBND thành phố hoàn thiện các bước đầu tư sau khi Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư” - lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết.
Đề cập đến công tác chuẩn bị đầu tư và thời gian thi công các dự án cầu trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (đơn vị được giao quản lý dự án) đã hoàn thành các phương án chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị trình thành phố xem xét, ra quyết định phê duyệt đầu tư dự án.
Còn thời gian khởi công và thực hiện dự án, đại diện Sở GTVT cho biết, cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu có kế hoạch khởi công vào dịp 1/9/2025, thời gian hoàn thành vào tháng 4/2028 (30 tháng thi công); cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trước ngày 30/9/2025, thời gian hoàn thành trong tháng 4/2028 (30 tháng thi công).
Cần có 50% mặt bằng để khởi công cầu trong năm nay
Về việc huy động nguồn vốn đầu tư các cầu, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo chủ trương của thành phố các cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được triển khai bằng vốn đầu tư công; còn dự án cầu Trần Hưng Đạo sẽ nghiên cứu hình thức huy động vốn là đầu tư theo phương thức PPP hợp đồng BT, việc này là nhằm giảm mức chi của ngân sách.
Để gặp thuận lợi và đẩy nhanh thi công, đại diện Sở GTVT Hà Nội đề xuất, cho phép chủ đầu tư được áp dụng các cơ chế đặc thù; được phép chỉ định thầu; thực hiện ngay giải phóng mặt bằng mà không đợi hoàn thiện các thủ tục khác; rút ngắn thời gian lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân trong quá trình giải phóng mặt bằng; đồng thời cam kết nếu được giao thực hiện dự án sẽ bảo đảm rút ngắn thời gian thi công.

Hình ảnh thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã được Ban Giao thông Hà Nội tổ chức thi tuyển và lựa chọn.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cũng cho rằng, để đạt được các mốc Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra, các quận, huyện phấn đấu giải phóng và bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công dự án, hoàn thành 100% mặt bằng trong quý II/2026.
Cho ý kiến về các đề xuất trên, trong cuộc giao ban về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cầu qua sông Hồng cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, lãnh đạo thành phố thống nhất đề xuất phương án đầu tư và triển khai ba dự án cầu qua sông Hồng mà thành phố đã có chủ trương.
Với công tác giải phóng mặt bằng, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ giao cho các địa phương (quận, huyện) thực hiện, đảm bảo trong quý 2 năm nay có đủ cơ bản mặt bằng để khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5, khởi công cầu Trần Hưng Đạo trước dịp 30/9, với dự án cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào quý 4/2025.