Thời gian khởi công metro Bến Thành - Tham Lương
Các đơn vị sẽ hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương), thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình. Các nhóm công việc trên sẽ được thực hiện từ tháng 4 và khởi công vào khoảng tháng 12 năm nay.
Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án đường sắt đô thị trong 10 năm (từ 2025-2035) vào khoảng 40,2 tỷ USD. Dự kiến vào cuối năm nay, Thành phố sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Cụ thể, để hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm tới, Sở Giao thông công chánh đã đề xuất UBND TPHCM nhiều nhóm công việc. Trong đó, thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị; ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo trong tháng 3 và thành lập Hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND Thành phố triển khai phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.

Một số đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 TPHCM: Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Duy Anh
Trong tháng 5 sắp tới, Sở Giao thông công chánh sẽ phối hợp với các sở ngành, Bộ Xây dựng xây dựng Nghị định quy định chi tiết nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED. Bao gồm hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, vấn giám sát …).
Cũng trong tháng 5/2025, TPHCM cần ban hành quy định trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng); phối hợp với Bộ Xây dựng và TP.Hà Nội xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án metro... Quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận nhà ga; các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Các cơ quan, đơn vị liên quan cũng sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng Thông tư hướng dẫn về lập và quản lý, chi phí đối với dự án gồm hướng dẫn về lập tổng mức đầu tư; lập, phê duyệt dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu …

Khu vực depot của tuyến metro số 1 TPHCM tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Duy Anh
Đối với các nhóm công việc chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông công chánh đề xuất UBND TP rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; giao chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị kèm theo danh mục dự kiến tại Nghị quyết 188.
Cùng với đó, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng Nghị quyết của HĐND TPHCM hướng dẫn chi tiết phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi theo quy định;
Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm. Trong đó xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa ...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.
Sở Giao thông công chánh TPHCM cho biết, các đơn vị sẽ hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương), thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình. Các nhóm công việc trên sẽ được thực hiện từ tháng 4 và khởi công vào khoảng tháng 12 năm nay.
Trong giai đoạn 2025-2026, TPHCM sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7 tuyến đường sắt đô thị (trừ tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Bến Thành- Tham Lương) theo Nghị quyết 188.