Siêu phẩm McLaren F1 GTR Longtail đầu tiên tìm chủ mới

Chỉ có 10 chiếc McLaren F1 GTR Longtail được chế tạo vào năm 1997 và đây là chiếc đầu tiên trong số đó, đồng thời cũng là một trong hai chiếc xe nguyên mẫu được McLaren dùng để thử nghiệm được rao bán.

Nhiều biến thể của chiếc xe này được ra mắt. Đầu tiên là F1 cơ bản trước khi có sự xuất hiện của biến thể đua F1 GTR. Sau đó, F1 LM ra mắt nhằm kỷ niệm chiến thắng vang dội của McLaren F1 GTR vào năm 1995 tại Le Mans 24h. Cuối cùng là hai phiên bản nâng cấp F1 HDK và F1 GT cũng như F1 GTR Longtail, nhân vật chính trong bài viết này.

Nhiều biến thể của chiếc xe này được ra mắt. Đầu tiên là F1 cơ bản trước khi có sự xuất hiện của biến thể đua F1 GTR. Sau đó, F1 LM ra mắt nhằm kỷ niệm chiến thắng vang dội của McLaren F1 GTR vào năm 1995 tại Le Mans 24h. Cuối cùng là hai phiên bản nâng cấp F1 HDK và F1 GT cũng như F1 GTR Longtail, nhân vật chính trong bài viết này.

Chỉ có 10 chiếc siêu xe McLaren F1 GTR Longtail được chế tạo vào năm 1997 và đây là chiếc đầu tiên trong số đó, đồng thời cững là một trong hai chiếc xe nguyên mẫu được McLaren dùng để thử nghiệm.

Chỉ có 10 chiếc siêu xe McLaren F1 GTR Longtail được chế tạo vào năm 1997 và đây là chiếc đầu tiên trong số đó, đồng thời cững là một trong hai chiếc xe nguyên mẫu được McLaren dùng để thử nghiệm.

Chiếc McLaren F1 GTR hàng hiếm này mang số khung #19R, đầu tiên được hoàn thiện với màu áo “Lark” thuộc đội đua Goh, tham gia vào cuộc đau Suzuka 1.000 km vào năm 1997 nhưng chỉ hoàn thành ở vị trí thứ 9. Sau đó, chiếc xe được bán về cho đội đua Take One vào năm 1999 và tham gia vào giải JGTC. Chiếc xe giành được một chiến thắng vào năm 2001 trước khi được cho về hưu một năm sau đó.

Chiếc McLaren F1 GTR hàng hiếm này mang số khung #19R, đầu tiên được hoàn thiện với màu áo “Lark” thuộc đội đua Goh, tham gia vào cuộc đau Suzuka 1.000 km vào năm 1997 nhưng chỉ hoàn thành ở vị trí thứ 9. Sau đó, chiếc xe được bán về cho đội đua Take One vào năm 1999 và tham gia vào giải JGTC. Chiếc xe giành được một chiến thắng vào năm 2001 trước khi được cho về hưu một năm sau đó.

Sau khi nghỉ hưu khỏi các giải đua, chiếc McLaren F1 GTR này được biến đổi thành xe đường phố bởi Lanzante và Gordon Murray Design. Chiếc xe này hiện cũng được đi kèm với bộ chuyển đổi về nguyên bản, trở lại là một chiếc xe đua nếu chủ nhân mới không muốn sử dụng nó trên đường phố.

Sau khi nghỉ hưu khỏi các giải đua, chiếc McLaren F1 GTR này được biến đổi thành xe đường phố bởi Lanzante và Gordon Murray Design. Chiếc xe này hiện cũng được đi kèm với bộ chuyển đổi về nguyên bản, trở lại là một chiếc xe đua nếu chủ nhân mới không muốn sử dụng nó trên đường phố.

Trên biến thể Longtail ra mắt vào năm 1997, McLaren đã thực hiện một số sửa đổi quan trọng ở ngoại thất để chiếc xe trở nên khí động học hơn. Đúng với tên gọi Longtail, phần đầu xe và đuôi xe được kéo dài, cánh gió phía sau lớn hơn nhằm tăng tính khí động học. Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng lên thành 70 mm thay vì chỉ 50 mm ở bánh trước và 60 mm ở bánh sau như thế hệ trước.

Trên biến thể Longtail ra mắt vào năm 1997, McLaren đã thực hiện một số sửa đổi quan trọng ở ngoại thất để chiếc xe trở nên khí động học hơn. Đúng với tên gọi Longtail, phần đầu xe và đuôi xe được kéo dài, cánh gió phía sau lớn hơn nhằm tăng tính khí động học. Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng lên thành 70 mm thay vì chỉ 50 mm ở bánh trước và 60 mm ở bánh sau như thế hệ trước.

McLaren F1 GTR Longtail vẫn được trang bị khối động cơ BMW S70 V12 dung tích 6.0 lít, sản sinh công suất cực đại 600 mã lực.

McLaren F1 GTR Longtail vẫn được trang bị khối động cơ BMW S70 V12 dung tích 6.0 lít, sản sinh công suất cực đại 600 mã lực.

Tuy nhiên, hộp số sàn trên xe đã được thay thế bằng hộp số tuần tự 6 cấp do X-Trac cung cấp. Ở bản Longtail, McLaren đã giảm cân chiếc xe này đến mức chỉ còn nặng 910 kg.

Tuy nhiên, hộp số sàn trên xe đã được thay thế bằng hộp số tuần tự 6 cấp do X-Trac cung cấp. Ở bản Longtail, McLaren đã giảm cân chiếc xe này đến mức chỉ còn nặng 910 kg.

Chiếc xe đã đạt tốc độ lên đến 317 km/h trên đoạn thẳng Mulsanne, đường đua Circuit de la Sarthe, Le Mans 24h 1997.

Chiếc xe đã đạt tốc độ lên đến 317 km/h trên đoạn thẳng Mulsanne, đường đua Circuit de la Sarthe, Le Mans 24h 1997.

Hiện tại, cả mười chiếc McLaren F1 GTR Longtail đang có mặt trong các bộ sưu tập nổi tiếng trên khắp thế giới, vì thế việc mua được một chiếc xe này ở thời điểm hiện tại không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, chiếc xe này đang được rao bán bởi Tom Hartley Jr. với giá xe McLaren F1 GTR #19R theo yêu cầu của khách hàng.

Hiện tại, cả mười chiếc McLaren F1 GTR Longtail đang có mặt trong các bộ sưu tập nổi tiếng trên khắp thế giới, vì thế việc mua được một chiếc xe này ở thời điểm hiện tại không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, chiếc xe này đang được rao bán bởi Tom Hartley Jr. với giá xe McLaren F1 GTR #19R theo yêu cầu của khách hàng.

Video: Ngắm siêu phẩm McLaren F1 GTR Longtail đầu tiên.

Nguyễn Chung

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/sieu-pham-mclaren-f1-gtr-longtail-dau-tien-tim-chu-moi-1362591.html