Long Thành sẽ là 'siêu sân bay' trong một thập kỷ tới

Tổ chức OAG đánh giá sân bay Long Thành có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ trên 100 triệu khách mỗi năm, cùng các trung tâm hàng không lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới.

 Dự án sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công tại Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dự án sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công tại Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong báo cáo mới công bố với chủ đề "Sự trỗi dậy của các sân bay lớn", tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích về ngành hàng không Official Airline Guide (OAG) nhận định sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai, Việt Nam) có tiềm năng gia nhập nhóm "CLB 100 triệu khách", tức các sân bay phục vụ trên 100 triệu hành khách/năm trong thập kỷ tới.

Theo OAG, tính đến năm ngoái, trên thế giới mới chỉ có 5 sân bay đạt ngưỡng này, bao gồm: Atlanta (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản), London Heathrow (Anh) và Dallas/Fort Worth (Mỹ).

OAG dẫn các dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết lượng hành khách hàng không toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2043, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trước nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ này, hàng loạt sân bay trong khu vực đang đẩy nhanh các dự án mở rộng và xây dựng mới trong giai đoạn 2025-2035.

 10 sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất thế giới năm 2024. Dữ liệu: OAG.

10 sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất thế giới năm 2024. Dữ liệu: OAG.

Trong danh sách những sân bay có tiềm năng gia nhập nhóm 100 triệu khách/năm, OAG đề cập đến các công trình lớn đang triển khai như nhà ga T5 của sân bay Changi (Singapore), sân bay quốc tế Hong Kong, Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan), Incheon (Hàn Quốc), sân bay quốc tế mới của Manila (Philippines) và sân bay Long Thành (Việt Nam).

Tại Việt Nam, sân bay Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai với quy mô lớn nhất cả nước. Khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2050, sân bay này được thiết kế để phục vụ tối đa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến hoàn tất vào năm 2026, gồm một đường băng, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục hỗ trợ với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2035, bổ sung đường băng và nhà ga thứ hai, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Đến giai đoạn 3 vào năm 2050, sân bay hoàn thiện toàn bộ quy mô thiết kế.

OAG nhấn mạnh nhiều quốc gia châu Á coi các trung tâm hàng không thế hệ mới là động lực thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm và phát triển du lịch. Quá trình này được thúc đẩy nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh cùng quá trình đô thị hóa.

Không chỉ xây nhiều sân bay hơn, khu vực châu Á còn đang hướng đến mô hình siêu sân bay thông minh, hiện đại và kết nối toàn diện.

Các dự án sân bay hiện đại cũng được thiết kế để tích hợp công nghệ sinh trắc học, AI, tự động hóa và tiêu chí phát triển bền vững, nhằm đảm bảo khả năng phục vụ lượng hành khách lớn mà vẫn duy trì hiệu quả vận hành và trải nghiệm hành khách.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/long-thanh-se-la-sieu-san-bay-trong-mot-thap-ky-toi-post1572058.html