Siêu thị TP.HCM siết chất lượng hàng hóa
Lotte Mart là hệ thống mới nhất tham gia 'Tick xanh trách nhiệm', sau Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Aeon, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Kingfood Mart.
Tại Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai chương trình công tác năm 2025 của Sở Công Thương TP.HCM chiều 7/1, ông Lee Yong Ho, Giám đốc cấp cao Trung tâm sản phẩm, CTCP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam cho biết hệ thống sẽ chính thức tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" từ năm nay.
Đây là chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam triển khai từ tháng 3/2024.
9 doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc
Trong năm ngoái, chương trình có 8 doanh nghiệp bán lẻ tham gia gồm Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Aeon, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Kingfood Mart.
Với sự tham gia của Lotte Mart, quy mô chương trình được mở rộng ra 9 doanh nghiệp bán lẻ lớn. Theo đó, nhà cung cấp cho các hệ thống bán lẻ này tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn "Tick xanh trách nhiệm".
Các nhà bán lẻ cam kết cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm". Nhà nước cũng tăng cường quản lý và hỗ trợ các bên phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.
Đáng chú ý, nhà cung cấp vi phạm cam kết với một nhà bán lẻ sẽ được xem là vi phạm cam kết với toàn bộ các nhà bán lẻ khác. Thông tin vi phạm cam kết được chia sẻ rộng rãi với các nhà bán lẻ, sở, ngành, người tiêu dùng.
Gần nhất, CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh đã báo cáo với Sở Công Thương TP.HCM và các hệ thống phân phối khác cùng tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" về việc phát hiện giá đỗ do nhà cung cấp Công ty TNHH Thương mại Lâm Đạo phân phối có chứa chất 6-Benzylaminopurine phân phối tại Buôn Mê Thuột.
Tăng cường siết chất lượng hàng hóa
Theo ông Lee Yong Ho, nhiều thống kê và khảo sát gần đây cho thấy sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả chi phí nhiều hơn cho các thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng cao, an toàn.
Dù vậy, Lotte Mart xác định đây là nhiệm vụ của các chuỗi bán lẻ và đã áp dụng quy trình đánh giá đối với các nhà cung cấp từ năm 2015. Trong năm 2024, Lotte Mart đã kiểm tra nhà xưởng của 100 nhà cung ứng, đồng thời đưa ra những yêu cầu cải tiến và đào tạo những hạng mục mà đối tác cần cải thiện.
Với những nhóm sản phẩm có rủi ro cao, hệ thống ủy thác cho đơn vị kiểm nghiệm bên ngoài, mỗi năm phân tích hơn 600 trường hợp, và giám sát việc ghi nhãn cho hơn 10.000 sản phẩm mỗi năm, cũng như hướng dẫn để đảm bảo tất cả sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của quy định pháp luật Việt Nam.
Với việc tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm", Lotte Mart cam kết phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM để phổ biến chính sách đến các nhà cung cấp, cũng như quảng bá các sản phẩm đạt "Tick xanh trách nhiệm" đến các khách hàng của hệ thống.
"Các sản phẩm, thực phẩm được phân phối tại Lotte Mart phải đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng của Nhà nước, cũng như trải qua quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt đạt chuẩn trước khi đến tay người tiêu dùng", ông Lee Yong Ho cam kết.
Với chuỗi 16 trung tâm thương mại tại Việt Nam, hiện Lotte Mart đang hợp tác với hơn 2.000 nhà cung cấp trong và ngoài nước cho hơn 36.000 sản phẩm, đồng thời hơn 300 nhà cung cấp trong nước tham gia sản xuất nhãn hàng riêng cho hệ thống.
"Để khuyến khích nhiều nhà cung cấp tham gia chương trình trong thời gian tới, Lotte Mart sẽ có những chính sách ưu tiên dành cho các nhà sản xuất có Tick xanh trách nhiệm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tích cực hợp tác hơn nữa với các chương trình liên quan kiểm soát chất lượng do Sở Công Thương TP.HCM cũng như các sở ban ngành khác triển khai để góp phần nhỏ vào sự an toàn của người dân Việt Nam", ông Lee Yong Ho chia sẻ.
Thời gian qua, các hệ thống bán lẻ khác cũng đẩy mạnh kiểm soát chất lượng hàng hóa. Điển hình, từ đầu tháng 12/2024, chuỗi Co.opmart, Co.opXtra đã tăng cường tần suất kiểm tra lên gấp 2-3 lần so với ngày thường.
Nhóm hàng phục vụ Tết như bánh mứt kẹo, giò chả, thịt gia súc, thịt gia cầm... phải trải qua 3 bước kiểm tra trước khi tới tay người tiêu dùng. Đó là tại nơi sản xuất, tại trung tâm phân phối và test nhanh trước khi lên quầy kệ tại siêu thị.
Các chỉ tiêu được kiểm tra bao gồm kháng sinh trong thủy hải sản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tiêu vi sinh, chất tăng trọng, hàn the, formol, chất tẩy trắng.
"Chúng tôi đặc biệt chú trọng các mặt hàng giá đỗ, dưa hành, vì nhóm hàng này có thời gian sử dụng ngắn, lại thường xuyên có mặt trong bữa ăn hàng ngày", đại diện chuỗi siêu thị cho biết.
Saigon Co.op khẳng định sẽ kiểm soát chặt các hồ sơ pháp lý, hồ sơ chất lượng hàng hóa và các hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nâng cao khả năng xét nghiệm của phòng thí nghiệm gấp 5-10 lần so với ngày thường. Đồng thời, tăng cường các chuyến xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động, kịp thời kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay tại nguồn.
Trong văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương TP.HCM đã yêu cầu các hệ thống bán lẻ triển khai hiệu quả chương trình "Tick xanh trách nhiệm".
Trong đó, các đơn vị phải kịp thời chia sẻ thông tin nhà cung cấp vi phạm cam kết chất lượng, đồng thời đẩy mạnh truyền thông tại điểm bán, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt, ưu tiên mua sắm sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm".
Các sàn thương mại điện tử cũng được yêu cầu kiểm soát chất lượng sản phẩm kinh doanh trên sàn, thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sở Công Thương TP.HCM đề nghị Cục Quản lý thị trường TP, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không chứng từ.
Nguồn Znews: https://znews.vn/sieu-thi-tphcm-siet-chat-luong-hang-hoa-post1523260.html