Sikorsky dự thầu chương trình FARA với máy bay Raider X
Trong khuôn khổ chương trình phát triển máy bay tấn công-trinh sát tương lai (FARA - Future Attack Reconnaissance Aircraft) dành cho Lục quân Mỹ, Sikorsky (công ty con trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Lockheed Martin) đã giới thiệu bản thiết kế dành cho trực thăng Raider X, qua đó chính thức bước vào quá trình dự thầu.
Ngoài Sikorsky với chiếc Raider X, các công ty, tập đoàn chế tạo vũ khí Mỹ bao gồm AVX Aircraft & L3 Technologies, Boeing, Bell Helicopter, Karem Airplane đã và đang hoàn thiện các nguyên mẫu máy bay của riêng mình để tham gia dự thầu chương trình FARA. Theo Lầu Năm góc, máy bay được lựa chọn sẽ trải qua quá trình chế tạo trước khi được biên chế từ năm 2030.
Theo Sikorsky, Raider X sẽ có kết cấu cánh quạt đồng trục tương tự như chiến đấu cơ S-97 Raider, đồng thời sở hữu kích thước lớn hơn 20% so với máy bay “tiền nhiệm”. Raider X được cho là sẽ có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh với các máy bay được tham gia dự thầu khác do được phát triển dựa trên S-97 Raider – máy bay vốn đã chứng minh được khả năng cũng như được quân đội Mỹ sản xuất hàng loạt.
Dù từ chối tiết lộ tốc độ bay cụ thể, Sikorsky trước đó đã khẳng định Raider-X sở hữu tốc độ vượt xa yêu cầu của Lầu Năm góc là 340km/h và hơn cả tốc độ của chiếc S-97 Raider (400km/h). Thậm chí, công ty trực thuộc Lockheed Martin còn mạnh mẽ tuyên bố rằng không một đối thủ cạnh tranh nào có thể chế tạo máy bay đạt tới tốc độ của Raider X.
Động cơ T-901 do Công ty GE Aviation chế tạo cũng đóng góp một phần không nhỏ giúp Raider X đạt tốc độ cao. Đây là loại động cơ đã giành thắng lợi trong cuộc thi về động cơ turbine do Lục quân Mỹ tổ chức vào tháng 2-2019 và dự kiến sẽ được lắp đặt trên các máy bay quân sự hiện đại của Mỹ như chiến đấu cơ AH-64 Apache hay UH-60 Black Hawk.
Kích thước lớn của Raider X cũng đồng nghĩa với việc máy bay sẽ có khả năng trọng tải đáng nể, giúp máy bay mang và triển khai các thiết bị bay không người lái (UAV) thực hiện đa dạng các nhiệm vụ như chiến đấu hay tình báo, giám sát, trinh thám. Buồng lái cũng được thiết kế với hai chỗ ngồi đặt cạnh nhau, thay vì sắp xếp ghế trên ghế dưới, điều này giúp dành nhiều hơn không gian cho khoang trọng tải bên trong máy bay. Theo Sikorsky, khả năng mang theo nhiều loại vũ khí, trang thiết bị giúp Raider X thực hiện đa dạng nhiệm vụ khác nhau và điều này đặc biệt hữu ích cho Lục quân Mỹ trong chiến tranh tương lai.
Trước Sikorsky, mới đây hãng chế tạo Bell Helicoper cũng đã giới thiệu mẫu thiết kế của trực thăng tham gia dự thầu có tên gọi 360 Invictus. Điểm đặc biệt của trực thăng này là khả năng triển khai tự động, không cần người lái. Bên cạnh đó, 2 tập đoàn AVX Airplane và L-3 Technologies cũng đã tiết lộ nguyên mẫu trực thăng với kết cấu cánh quạt đồng trục.